Đường dẫn truy cập

Giám đốc NIAID gặp phóng viên VOA trước hội nghị AIDSThế giới


Bác sĩ Anthony Fauci
Bác sĩ Anthony Fauci

Trong thời gian dẫn đến Hội nghị Quốc tế bệnh Aids, tổ chức tại Vienna từ ngày 18 đến ngày 23 tháng Bảy, Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Nghiên cứu Dị ứng và các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia - Hoa Kỳ, đã đến trụ sở Đài VOA ở thủ đô Washington để bàn về những gì sẽ diễn ra tại hội nghị sắp tới. Mời quý vị theo dõi một số chi tiết về bài phát biểu của bác sĩ Fauci và cuộc đối thoại giữa ông với các ký giả Đài VOA trong tạp chí Khoa học và Đời Sống tuần này.

Bác sĩ Anthony Fauci là một nhà nghiên cứu bệnh Aids có uy tín trên thế giới, và là cố vấn cho Tòa Bạch ốc và Bộ Y Tế Hoa Kỳ về các vấn đề Aids toàn cầu. Mở đầu bài phát biểu, bác sĩ Fauci phác họa hiện tình bệnh Aids trên thế giới như sau:

"Dịch bệnh Aids vẫn phát triển mạnh, bất chấp bệnh đã có suy giảm tại một số quốc gia. Nói chung, các số liệu vẫn rất đáng kinh ngạc. Đối với tôi, điểm đáng lưu ý nhất, xét mục tiêu mà chúng tôi muốn thực hiện về mặt khoa học, là: hiện vẫn còn hơn 33 triệu 500 ngàn người nhiễm HIV, hơn 90% trong số này là tại thế giới đang phát triển, 67% tại những nước ở miền Nam Châu Phi."

Bác sĩ Fauci nói vào đầu thập niên 80, trước khi có những cách điều trị bệnh Aids, bệnh nhân đến gặp ông thường thì bệnh tình đã trở nặng, do đó trung bình chỉ sống thêm được 26 tuần lễ. Tuy nhiên với những phương pháp chữa trị phối hợp nhiều loại thuốc kháng virus đang được áp dụng tại các nước đã phát triển, tuổi thọ trung bình của một bệnh nhân nhiễm HIV đã cải thiện đến mức gần bằng một người bình thường, với điều kiện được chữa trị sớm.

Bác sĩ nói tiếp: "Ngày nay, với những phương pháp điều trị phối hợp hiện có, cũng một bệnh nhân ấy, vào khoảng 20 tuổi, bước vào phòng mạch của tôi và chương trình chữa trị bắt đầu ngay, bệnh nhân ấy có hy vọng sống thêm 50 năm nữa, đến 69 -70 tuổi."

Đó là một tin vui. Tuy nhiên, mặc dù cộng đồng quốc tế đã cố gắng tìm cách đưa thuốc đến tay các bệnh nhân tại các nước đang phát triển, hiện chỉ có từ 30% đến 40% được tiếp cận các loại thuốc mà họ cần đến. Bác sĩ Fauci đề cập đến một yếu tố tiêu cực khác:

“Một con số thống kê rất khó chấp nhận là cứ mỗi một người được điều trị, lại có từ 2 tới 3 người khác bị lây nhiễm.”

Bác sĩ Fauci dự kiến là trong số các đề tài quan trọng được thảo luận tại hội nghị Aids thế giới ở Vienna, vấn đề đầu tiên là vấn đề tiếp cận, ông liệt kê một số khó khăn như sau:

“Khó khăn về mặt tài nguyên có sẵn để có thể sử dụng, khó khăn về mặt hậu cần, làm cách nào để xét nghiệm và rốt cuộc, chữa trị cho tất cả những người cần được chữa trị. Đó là một vấn đề rất lớn.”

Vấn đề thứ hai, theo bác sĩ Fauci, là tầm quan trọng của công tác phòng chống Aids, trong bối cảnh cứ mỗi một người được đưa vào chữa trị, lại có thêm 2, 3 ca lây nhiễm mới. Bác sĩ Fauci nhấn mạnh nhu cầu phải áp dụng các cách thức phòng chống. Tuy nhiên, một số chương trình được chứng tỏ là có hiệu quả, đã không được sử dụng tại một số quốc gia, và theo bác sĩ Fauci, đây là điều rất đáng buồn:

Ông nói: “Các chương trình trao đổi kim chích, cấp bao cao su, cắt bao quy đầu, ngăn chận sự lây lan HIV từ mẹ sang con, chỉ có 20% người cần đến, được hưởng các dịch vụ này. ”

Một số vấn đề khác sẽ được nêu lên tại hội nghị quốc tế bệnh AIDs là các phương pháp chống Aids mới như vắc-xin, và thể thức chữa trị như là một cách để ngăn ngừa Aids.

Bác sĩ Fauci loan báo: “Kết quả của một cuộc nghiên cứu về một loại gel khử trùng sẽ được công bố tại hội nghị Vienna, quý vị nên lưu ý, đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên về chất khử trùng kết hợp với một loại thuốc đặc trị kháng virút trong gel”.

Bác sĩ Fauci cho biết kết quả một cuộc nghiên cứu quan trọng sẽ được loan báo vào ngày thứ Hai trong tuần diễn ra hội nghị và tiếp theo sau là một cuộc họp báo. Ông thừa nhận chính ông cũng không biết kết quả cuộc nghiên cứu rất đáng chú ý đó:

“Nếu loại gel này chứng tỏ công hiệu của nó, thì đây là lần đầu tiên một chất khử trùng chứng tỏ có hiệu quả tích cực, nhưng tôi phải nhấn mạnh một lần nữa, là tại thời điểm này, tôi cũng không biết kết quả cuộc nghiên cứu đó ra sao.”

Về bài tham khảo của ông, bác sĩ Fauci cho biết ông sẽ tập trung vào giai đoạn đầu tiên, nói rõ hơn là những thời khắc đầu tiên, sau khi tiếp xúc với virút, là giai đoạn quyết định liệu một người có nhiễm HIV hay không. Bác sĩ Fauci nói dựa trên các cuộc nghiên cứu các đối tượng nhiễm HIV trong giai đoạn cấp tính, và các cuộc thí nghiệm nơi loài vật, đây là một cánh cửa cơ hội hé mở trong một thời gian rất ngắn - để ngăn chận virút HIV. Ông giải thích:

“Những giờ phút đầu tiên kể từ khi tiếp xúc với virút, sẽ quyết định những gì xảy ra sau này, liệu đối tượng có nhiễm HIV hay không, và nếu có, tính chất của căn bệnh sẽ như thế nào, kèm theo đó là cơ hội để có thể ngăn chận những diễn tiến ngay sau cuộc tiếp xúc, bằng các phép phòng bệnh, thuốc khử trùng, hoặc bằng vắc-xin.”

Bác sĩ Fauci nói điều đáng lưu ý trong một, hai năm trở lại đây là virút HIV lây lan từ người này sang người khác là một loại virút rất đặc biệt, rất hạn chế trong tính đa dạng của nó, và chính nhờ đó, mà có điều kiện tốt hơn để các nhà khoa học ngăn chận sự lây lan của virút, dễ dàng hơn họ tưởng trước đây.

Được hỏi về tính an toàn của các loại thuốc kháng virút được dùng trong chương trình chữa trị, bác sĩ Fauci trả lời:

“Không có một loại thuốc nào đủ mạnh để có thể chế ngự được HIV, mà lại hoàn toàn không có độc tính hoặc tác dụng phụ, bao giờ thuốc cũng có đi kèm với một số tác dụng phụ, nhưng dựa trên kết quả các cuộc nghiên cứu đã được thu thập trong một vài năm qua, thì nếu chúng ta đo lường mức độc hại của giải pháp để mặc cho virút sinh sôi nảy nở, so với độc tính của thuốc kháng virút, thì rõ rệt, là nhiều chất độc mà ta tưởng do thuốc gây ra, thực ra là tác dụng phụ do sự bất thường trong tiến trình khởi động hệ miễn nhiễm (liên quan tới sự sinh sôi nảy nở không được kiềm chế của virút) gây ra (aberrant immune activation related to the unfettered replication of the virus).”

Trả lời câu hỏi là liệu một ngày nào đó, sẽ có một phương pháp nào đó để chữa khỏi hẳn bệnh Aids hay không, bác sĩ Fauci nói:

“Chúng ta đã rất thành công trong việc chế ngự virút HIV, nhưng vẫn chưa thể diệt trừ được nó hoàn toàn, nhưng chúng ta sẽ không bỏ cuộc, đó là một mục tiêu hết sức quan trọng.”

Thưa quý vị, gần 30 năm sau khi đại dịch Aids bùng phát, một cuộc điều tra do Cơ quan Phòng chống Aids của LHQ và công ty thăm dò Zogby International thực hiện nói đa số các đối tượng trên khắp thế giới vẫn xếp loại bệnh Aids ở vị thế hàng đầu trong danh sách các vấn đề quan trọng nhất mà thế giới phải đối mặt. Tuy nhiên, dựa trên những phát biểu tích cực hơn của bác sĩ Fauci và một số nhà khoa học khác về các kết quả nghiên cứu hồi gần đây, hy vọng rằng những kiến thức khoa học mới sắp được loan báo tại hội nghị Vienna sẽ cho phép chúng ta tin tưởng nhiều hơn vào triển vọng là trong tương lai không quá xa, giới khoa học sẽ phát triển được một vắc-xin hiệu quả hơn, đi kèm với những bước cải thiện trong cách chữa trị bệnh Aids, cách đối xử với các bệnh nhân, cũng như các nỗ lực nhằm kéo dài và nâng cao chất lượng đời sống của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG