Đường dẫn truy cập

Đội tuyển Mỹ nỗ lực chuẩn bị cho trận ra quân với Ghana ở World Cup


HLV Jurgen Klinsmann (phải) hướng dẫn đội tuyển bóng đá Mỹ tại một buổi tập chuẩn bị cho các giải đấu bóng đá World Cup ở Stanford, California, ngày 16/5/14.
HLV Jurgen Klinsmann (phải) hướng dẫn đội tuyển bóng đá Mỹ tại một buổi tập chuẩn bị cho các giải đấu bóng đá World Cup ở Stanford, California, ngày 16/5/14.
Ngoại trừ những người Mỹ yêu mến đội tuyển bóng đá nam của họ mới hy vọng là đội Mỹ sẽ vượt qua được vòng bảng ở World Cup, còn hầu hết những người biết về bóng đá quốc tế đều không nghĩ như vậy. Huấn luyện viên nổi tiếng José Mourinho của câu lạc bộ Chelsea mới đây nhận định rằng nhiệm vụ của đội tuyển Mỹ và rất khó.

“Đây là bảng khó,” ông Mourinho nói. “Mọi người, và tôi cũng vậy, đều cho rằng Đức là một trong những đội mạnh nhất của giải. Bồ Ðào Nha là đội giàu kinh nghiệm trong đó có một cầu thủ đặc biệt, mà mọi người từng chứng kiến là có thể thay đổi được trận đấu. Ghana là một đội mạnh của châu Phi. Do đó đối với Mỹ nhiệm vụ sẽ rất khó khăn, nhưng không phải bất khả thi.”

Các nhà phân tích cũng đánh giá rằng đội Mỹ yếu nhất Bảng G, và sau lượt đấu vòng tròn ở vòng bảng, thì chỉ có hai đội nhất nhì vào vòng hai, hay vòng 16 đội. Nhưng theo ông Mourinho, huấn luyện viên được mệnh danh là “Người đặc biệt” thì đội Mỹ vẫn có thể vượt qua được vòng bảng.

“Nếu ai hỏi tôi liệu đội Mỹ có thắng được đội nào trong 3 đội của Bảng G hay không,” ông Mourinho nói. “Tôi trả lời là có. Đội Mỹ chuẩn bị thể lực tốt, có tinh thần cao. Tôi tin rằng họ cũng chuẩn bị chiến thuật chu đáo. Và nếu họ làm được chuyện đó, thì một đội nào đó sẽ vắng mặt ở vòng hai. Nếu nói đội vắng mặt đó là Đức hay Bồ Ðào Nha, thì cả thể giới sẽ không tin được, nhưng chuyện đó có thể xảy ra trong bóng đá.”

Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Mỹ, ông Jurgen Klinsmann người Đức, không tỏ dấu hiệu nao núng khi đội của ông rơi vào “bảng tử thần,” nhưng hiếm khi nào nào ông nói đến đội tuyển Mỹ đi xa hơn vòng bảng ở Brazil.

“Chúng tôi biết là chúng tôi ở trong thế đuổi bắt, chúng tôi yếu thế hơn,” huấn luyện viên Klinsmann nói. “Nếu qúy vị nhìn vào các cầu thủ của ba đội trong bảng chúng tôi. Chúng tôi sẽ bắt đầu với Ghana, rồi Bồ Ðào Nha và Đức. Các cầu thủ của họ đang thi đấu tại những giải lớn. Một số thì đang tranh chung kết Champions League. Một số thì đang tranh chung kết Cúp Âu châu. Một số thì vừa giành được chức vô địch Ý, trong màu áo của Juventus chẳng hạn. Chúng tôi hiểu rất rõ chúng tôi đứng ở vị trí nào trong tất cả các tương quan này. Do đó chúng tôi cần phải chuẩn bị chu đáo hơn, chúng tôi phải làm việc cật lực hơn họ."

Đến World Cup 2014, đội Mỹ đấu trận đầu tiên với Ghana, tức là đội đã loại Mỹ ra khỏi World Cup gần đây nhất ở Nam Phi. Huấn luyện viên Klinsmann thừa nhận rằng mọi nỗ lực hiện tập trung mục tiêu “vượt qua Ghana.”

“Mọi việc chúng tôi đang làm đều có mục đích và chiến thuật. Chúng tôi đang làm việc cật lực, và cấp tập. Chúng tôi đang tập trung chuẩn bị tất cả mọi thứ có thể cho trận đấu với Ghana, trận đầu tiên của chúng tôi tại Brazil.”

Đội tuyển Mỹ hôm thứ Tư bắt đầu tập trung tập dượt tại Stanford, bang California. Đến sân vận động Stanford hôm thứ Tư còn thiếu 9 cầu thủ. Maurice Edu và Omar Gozalez bị chấn thương. Tim Howard, Brad Guzan và Geoff Cameron đang thi đấu ở châu Âu, được cho thời gian đến hạn chót là Chủ nhật.

Các trang trí trong sân vận động có những biểu ngữ viết bằng tiếng Bồ Ðào Nha. Nhưng các cầu thủ hầu như không chú ý đến các trang trí đó, mà 30 cầu thủ có tên trong đợt tập huấn này sẽ tranh nhau 23 chỗ trong đội tuyển. Trong hai tuần lễ này, huấn luyện viên trưởng Klinsmann và các trợ lý chuyên môn của ông sẽ “loại ra” 7 cầu thủ để chỉ còn 23 cầu thủ được đăng ký với FIFA để dự World Cup.

Hậu vệ Clarence Goodson của câu lạc bộ Earthquakes nói: “Hai tuần lễ tới đây là những cơ hội cuối cùng, chúng tôi phải chứng minh với ban huấn luyện là chúng tôi sẵn sàng đi tranh World Cup.”

Huấn luyện viên Klinsmann có một hàng hậu vệ dường như chưa cầu thủ nào có kinh nghiệm World Cup. Goodson, 31 tuổi, từng khoác áo đội tuyển Mỹ đến Nam Phi 2010, nhưng không ra sân trận nào, có lẽ đang tranh vị trí hậu vệ giữa. Goodson hiện là một trong những hậu vệ chắc chắn nhất của Mỹ, và anh đã góp công lớn trong việc đưa đội Mỹ đến đến World Cup năm nay.

DaMarcus Beasley, cầu thủ đã hai lần đi tranh World Cup trước đây, nói: “Đội hình hiện nay có thể nói là đội hình mạnh nhất của Mỹ mà tôi từng biết trong suốt thời gian tôi có mặt trong đội tuyển Mỹ.”

Beasley đã thi đấu cho đội Mỹ qua ba thời huấn luyện viên: Bruce Arena, Bob Bradley, và hiện là Klinsmann. Beasley so sánh ba huấn luyện viên: “Huấn luyện viên Bruce làm việc thoải mái hơn, không căng thẳng lắm. Huấn luyện viên Bob thì có tổ chức cao, và thẳng thắn, và ông biết rõ ông cần những gì ở mỗi cầu thủ. Huấn luyện viên Klinsmann thì có một ít của cả hai huấn luyện viên kia. Cách làm của ông Klinsmann là để cho chính cầu thủ tự thể hiện mình trên sân cỏ. Ông đưa ra đội hình, chỉ cho chiến thuật và nói ‘hãy ra sân và thực hiện, hãy chứng tỏ tại sao bạn có mặt trong đội tuyển.”

“Ngày 2 tháng 6 là thời hạn chót phải đăng ký danh sách 23 cầu thủ chính thức dự World Cup,” huấn luyện viên Klinsmann nói. “Tôi nghĩ rằng tôi sẽ phải làm việc suốt cho đến ngày đó mới đi đến quyết định cuối cùng.”

Hồi đầu năm nay ông Klinsmann đã đi thăm các địa điểm và đội Mỹ sẽ đấu các trận vòng bảng ở Brazil. Ông cho biết mặc dù một số địa điểm phục vụ World Cup chưa được chuẩn bị hoàn chỉnh ở Brazil, nhưng các địa điểm mà Bảng G sẽ thi đấu thì theo ông đã hoàn chỉnh.
XS
SM
MD
LG