Đường dẫn truy cập

Điểm tin chiến sự Ukraine


Phái đoàn Nga và Ukraine đàm phán tại Công viên Quốc gia Belavezhskaya Pushcha gần biên giới Ba Lan-Belarus phía bắc Brest, Belarus, ngày 7/3/2022.
Phái đoàn Nga và Ukraine đàm phán tại Công viên Quốc gia Belavezhskaya Pushcha gần biên giới Ba Lan-Belarus phía bắc Brest, Belarus, ngày 7/3/2022.

Các giới chức Ukraine cho hay một cuộc không kích của Nga đánh trúng một nhà máy bánh mì tại miền bắc Ukraine vào hôm 7/3 giết chết ít nhất 13 thường dân, trong khi vòng đàm phán thứ ba giữa Kyiv và Moscow không đạt mấy tiến bộ để hạ thang cuộc xung đột.

Đàm phán

Sau cuộc đàm phán với Ukraine, các nhà thương thuyết phía Nga nói không có diễn tiến tích cực nào để báo cáo và cảnh báo chớ kỳ vọng vòng đàm phán kế tiếp sẽ mang đến kết quả chung cuộc. Đại diện đàm phán phía Nga, ông Vladimir Medinsky, nói các cuộc thương lượng này không hề dễ dàng.

Nhà thương thuyết của Ukraine, Mykhailo Podolyak, cho biết đạt được một số tiến bộ nhỏ như nhất trí về hậu cần cho việc di tản thường dân, nhưng không đạt thỏa thuận nào cải thiện đáng kể tình hình chung.

Vòng đàm phán thứ tư sẽ sớm diễn ra, Nga cho hay. Ngoại trưởng Nga và Ngoại trưởng Ukraine dự kiến sẽ gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 10/3.

Chạy khỏi cuộc xung đột

Có thể tới 5 triệu người Ukraine sẽ rời khỏi đất nước nếu cuộc xâm lược của Nga tiếp diễn, nhà ngoại giao hàng đầu EU cảnh báo, trong khi cơ quan người tị nạn Liên hiệp quốc cho hay tới nay trên 1,7 triệu người đã di tản.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc họp hôm 7/3 để thảo luận tình hình nhân đạo đang tồi tệ tại Ukraine, các nhà ngoại giao cho biết.

Các thị trường chứng khoán

Giá dầu tăng trong lúc cổ phần sụt giảm. Giá dầu chạm mốc cao nhất trong vòng 14 năm qua sau khi Washington loan báo sẽ thảo luận với các đối tác châu Âu về việc cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Chính quyền Tổng thống Biden sẵn sàng tiến tới việc cấm nhập khẩu dầu của Nga vào Mỹ mà không cần các đồng minh châu Âu phải tham gia vào chế tài này, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề nói với Reuters.

Đồng rúp của Nga đã chạm đáy thấp kỷ lục trong giao dịch với các thị trường địa phương.

Những hậu quả quốc tế khôn lường

Trung Quốc tuyên bố tình hữu nghị Nga-Trung vẫn bền chặt.

Dù hứa viện trợ nhân đạo cho Ukraine, nhưng Ngoại trưởng Trung Quốc vẫn ca ngợi tình bạn với Nga rất bền vững.

Các cuộc biểu tình phản chiến tại Nga tiếp tục bị đàn áp mạnh tay.

Cảnh sát bắt giữ 5.020 người trong các cuộc biểu tình chống xâm lược Ukraine diễn ra trên toàn nước Nga, một tổ chức theo dõi độc lập cho biết.

Tổng thống Pháp ngày 7/3 tuyên bố ông không hy vọng chiến tranh tại Ukraine sẽ chấm dứt bằng thương lượng trong nhiều tuần tới.

Ông cho hay đã nói với lãnh đạo Nga rằng phải ngưng bắn trước rồi mới có bất kỳ một cuộc đối thoại thực sự nào, nhưng Tổng thống Vladimir Putinn bác ý kiến này, khiến các cuộc trao đổi qua lại giữa đôi bên trở nên “khó khăn.”

“Tôi không nghĩ là những ngày hay những tuần lễ tới đây sẽ có một giải pháp thật sự từ thương lượng,” ông Macron nói.

Ông Macron nói ông Putin đang “phạm sai lầm lịch sử” với cuộc chiến chống lại “người anh em” Ukraine.

Tổng thống Pháp nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng người dân tất cả các nước… “và đảm bảo là không một nước nào, dân tộc nào bị hiếp đáp.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG