Đường dẫn truy cập

Hà Nội cảm ơn Ba Lan giúp hàng ngàn người Việt chạy nạn từ Ukraine


Bộ trưởng Ngoại giao VN Bùi Thanh Sơn gặp Đại biện ĐSQ Ba Lan Maciej Duszynski ở Hà Nội, 7/3/2022.
Bộ trưởng Ngoại giao VN Bùi Thanh Sơn gặp Đại biện ĐSQ Ba Lan Maciej Duszynski ở Hà Nội, 7/3/2022.

Trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam vào tối 7/3 đăng thông điệp cảm ơn sự giúp đỡ của Ba Lan dành cho hàng nghìn người Việt phải chạy nạn do Nga xâm lược Ukraine.

“Cảm ơn chính phủ Ba Lan đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho gần 2.000 người Việt Nam từ Ukraine sang Ba Lan sơ tán; cung cấp chỗ ở, thuốc men, nhu yếu phẩm”, thông điệp của chính phủ Việt Nam viết.

Theo trang Facebook mang tên Thông tin Chính phủ, đây chính là lời cảm ơn mà Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã trực tiếp chuyển đến Đại biện Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội Maciej Duszynski khi hai ông gặp nhau ở Hà Nội hôm 7/3.

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Sơn cũng đề nghị phía Ba Lan hỗ trợ, cung cấp nơi tạm trú cho gần 1.000 công dân Việt Nam đang tiếp tục đến Ba Lan từ Ukraine, cũng như tạo thuận lợi trong việc thu xếp cho các chuyến bay hồi hương.

Hiện chưa có con số đầy đủ nhưng VOA được biết ước tính cho đến nay có gần 3.000 người Việt đã phải di tản khỏi Ukraine sau khi Nga tiến hành chiến tranh xâm lược. Trong số đó, hai phần ba đi tới Ba Lan, một phần ba đi đến các nước Romania, Hungaria và Slovakia.

Chính phủ Việt Nam cho biết đã thực hiện 2 chuyến bay đưa hơn 550 công dân hồi hương từ Romania và Ba Lan, sẽ về Hà Nội trong hai ngày 8 và 10/3, theo kế hoạch.

Trong những ngày tới, Việt Nam sẽ tiếp tục bố trí các chuyến bay như vậy, bộ trưởng ngoại giao của Việt Nam thông báo với đại diện ngoại giao của Ba Lan. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Sơn chuyển đến Đại biện Duszynski lời đề nghị Ba Lan xem xét cho phép những người Việt Nam định cư lâu dài tại Ukraine được tiếp tục ở lại Ba Lan cho đến khi có thể quay trở lại Ukraine khi điều kiện cho phép.

Đại biện Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội nhấn mạnh rằng chính phủ nước này đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho công dân các nước, trong đó có công dân Việt Nam, đến Ba Lan từ Ukraine, đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa các thủ tục liên quan đến các chuyến bay sơ tán công dân từ Ba Lan về Việt Nam, vẫn theo trang Thông tin Chính phủ.

Trang Facebook của chính phủ Việt Nam dẫn lại lời của Đại biện Duszynski nói rằng ông đánh giá cao những nỗ lực của Hà Nội trong công tác bảo hộ công dân Việt Nam đang lánh nạn tại Ba Lan.

Ngoài những trao đổi trực tiếp tại cuộc gặp với vị đại biện của Ba Lan, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn còn gửi một bức thư của ông tới Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau đề nghị phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo hộ công dân đối với người Việt Nam sơ tán sang Ba Lan từ Ukraine.

Qua thư, Bộ trưởng Sơn cũng mời ngoại trưởng Ba Lan sớm thăm Việt Nam để trao đổi các biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Ba Lan, trang Thông tin Chính phủ cho biết.

Nói về việc Ba Lan đã và đang giúp hàng nghìn người Việt chạy nạn, Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh với Đại biện Duszynski rằng nghĩa cử “cao đẹp và đáng trân trọng này” của Ba Lan, cùng với việc thời gian qua đất nước này đã viện trợ cho Việt Nam vaccine và đồ y tế trị giá 4 triệu đô la để phòng chống đại dịch COVID-19, là những minh chứng sống động về tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Ba Lan trong suốt hơn 70 năm qua.

Trước cuộc gặp giữa hai quan chức ngoại giao Việt Nam và Ba Lan, như VOA đã đưa tin, cộng đồng người Việt ở Ba Lan đã có những hoạt động để giúp đỡ các đồng hương phải chạy tị nạn do cuộc chiến xâm lược của Nga đánh vào Ukraine.

Nhiều chủ nhà và một số ngôi chùa Việt đón người tị nạn về tạm trú, cung cấp đồ ăn, những người khác giúp phiên dịch và làm các thủ tục giấy tờ, trong khi đó, có những người đã tới tận biên giới Ba Lan-Ukraine để cung cấp lương thực và nhu yếu phẩm cho những người mới tới, còn đang phải tạm trú trong các khu lều trại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG