Đường dẫn truy cập

Điện Kremlin: Nga sẽ dừng ‘trong tích tắc’ nếu Ukraine đáp ứng các điều khoản


Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm 7/3 cho biết Nga đã nói với Ukraine rằng họ sẵn sàng dừng các hoạt động quân sự “trong tích tắc” nếu Kyiv đáp ứng một danh sách các điều kiện, theo Reuters.

Ông Dmitry Peskov cho biết Moscow đang yêu cầu Ukraine ngừng hành động quân sự, thay đổi hiến pháp để tôn trọng sự trung lập, thừa nhận Crimea là lãnh thổ của Nga và công nhận các nước cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập.

Đó là tuyên bố rõ ràng nhất của Nga cho đến nay trong số các điều khoản mà nước này muốn áp đặt đối với Ukraine để ngăn chặn hoạt động mà nước này gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”, hiện đã bước sang ngày thứ 12.

Ông Peskov nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng Ukraine đã biết về các điều kiện này. “Và họ được truyền đạt rằng tất cả điều này có thể được dừng lại trong tích tắc.”

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định Nga không tìm cách đưa ra thêm bất kỳ yêu sách lãnh thổ nào đối với Ukraine và nói rằng việc họ yêu cầu bàn giao Kyiv là “không đúng sự thật”.

“Chúng tôi thực sự đang hoàn thành việc phi quân sự hóa Ukraine. Chúng tôi sẽ hoàn thành việc này. Nhưng điều quan trọng chính là Ukraine ngừng hành động quân sự. Họ nên dừng hành động quân sự của mình và sau đó sẽ không ai bắn”, ông nói.

Về vấn đề trung lập, Peskov nói: “Họ nên sửa đổi hiến pháp, theo đó Ukraine sẽ bác bỏ bất kỳ mục đích gia nhập bất kỳ khối nào.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi cũng đã nói về cách họ nên công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga và họ cần phải công nhận rằng Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập. Chỉ vậy thôi. Mọi chuyện sẽ dừng lại trong tích tắc.”

Việc phác thảo các yêu cầu này của Nga được đưa ra khi các phái đoàn từ Nga và Ukraine chuẩn bị gặp nhau hôm 7/3 cho vòng đàm phán thứ ba nhằm mục đích chấm dứt cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

“Đây không phải là việc chúng tôi chiếm giữ Lugansk và Donetsk từ Ukraine. Donetsk và Lugansk đều không muốn là một phần của Ukraine. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng phải bị tiêu diệt”, ông Peskov nói.

“Đối với phần còn lại. Ukraine là một quốc gia độc lập sẽ sống như họ muốn, nhưng với các điều kiện trung lập”.

Ông cho biết tất cả các yêu cầu này đã được xây dựng và bàn giao trong hai vòng đàm phán đầu tiên giữa các phái đoàn Nga và Ukraine, diễn ra vào tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG