Đường dẫn truy cập

Phe ly khai thân Nga ở Ukraine sẽ tiến hành trưng cầu dân ý


Thủ lãnh phe ly khai thân Nga Denis Pushilin (giữa) nói chuyện với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 8/5/2014.
Thủ lãnh phe ly khai thân Nga Denis Pushilin (giữa) nói chuyện với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 8/5/2014.
Các phần tử chủ chiến thân Nga ở miền đông Ukraine cho biết họ sẽ xúc tiến cuộc trưng cầu dân ý để thành lập một 'nước cộng hòa nhân dân' độc lập, bất chấp đề nghị của Tổng Thống Nga Vladimir Putin hôm qua, kêu gọi hoãn lại các cuộc biểu quyết.

Các đại diện của thành phần chủ chiến thân Nga ở các vùng Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine hôm nay nói rằng các cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức vào ngày Chủ nhật 11 tháng 5, như đã định trước đây.

Hãng tin Ria Novosti của nhà nước Nga dẫn lời ông Denis Pushilin, thủ lãnh 'Cộng Hòa Nhân dân Donetsk', nói rằng cuộc trưng cầu dân ý tại nơi này sẽ yêu cầu cư dân biểu quyết liệu họ có ủng hộ hay không ủng hộ giải pháp 'tuyên bố độc lập cho nước Cộng Hòa Nhân dân Donetsk'.

Các cư dân Luhansk cũng được đặt câu hỏi tương tự về 'Cộng hòa Nhân dân Luhansk'.

Hiện chưa rõ liệu các phần tử đòi ly khai có khả năng tổ chức một cuộc biểu quyết toàn vùng hay không, trong khi một cuộc thăm dò hồi gần đây cho thấy 70% người dân ở Đông Ukraine không muốn tách ra khỏi Ukraine.

Lên tiếng hôm qua tại điện Kremlin, ông Putin đề nghị thành phần đòi ly khai hãy hoãn cuộc biểu quyết vào ngày Chủ nhật để tạo ra các điều kiện cần thiết cho một cuộc đối thoại giữa phe ly khai và chính quyền Ukraine. Ông Putin cũng lần đầu tiên công khai đề cập tới bầu cử Tổng Thống Ukraine ngày 25 tháng Năm - vốn là mục tiêu của sự giận dữ của điện Kremlin hồi gần đây, là một 'bước đi đúng hướng'.

Cuối hôm thứ Tư, người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov nói cuộc khủng hoảng Ukraine, đã kéo dài nhiều tháng, có thể chấm dứt, và cuộc bầu cử Tổng Thống Ukraine ngày 25 tháng Năm có thể được coi là chính đáng, nếu chính phủ tại Kyiv chấm dứt chiến dịch tấn công các cứ địa của thành phần đòi ly khai ở miền đông Ukraine và mở đối thoại với phe ly khai, để đánh đổi việc hoãn lại cuộc biểu quyết về giải pháp tách ra khỏi Ukraine.

Ông Putin hôm qua còn nói rằng các đơn vị quân đội Nga tụ tập gần biên giới Ukraine đã rút lui khỏi các vị trí ở tuyến đầu. Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc, Ngũ Giác Ðài và NATO đều nói không có dấu hiệu nào tức thời cho thấy có bất cứ cuộc triệt thoái nào được phát hiện.

NATO và Ngũ Giác Đài đã xác nhận có ít nhất 40,000 binh sĩ Nga và xe bọc sắt đang chuẩn bị sẵn sàng tại vùng biên giới trong mấy tuần gần đây. Sự hiện diện của các binh sĩ Nga đã bị chính phủ Ukraine tại Kyiv và các chính quyền Tây phương chỉ trích. Họ cho rằng việc triển khai các binh sĩ này là một động thái để trấn áp tinh thần của Ukraine, và làm tăng căng thẳng trên hầu hết nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG