Đường dẫn truy cập

Ðiều trần về đáp ứng của Mỹ trong vụ khủng hoảng Ukraine


Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao đặc trách các vấn đề Châu Âu Victoria Nuland điều trần trước Quốc Hội.
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao đặc trách các vấn đề Châu Âu Victoria Nuland điều trần trước Quốc Hội.
Một giới chức cấp cao của Hoa Kỳ đã bênh vực phản ứng của chính quyền Obama trước vụ khủng hoảng ở Ukraine, và đã hứa sẽ áp đặt thêm các biện pháp chế tài Nga nếu Kyiv mất thêm đất vào tay các phần tử đòi ly khai được Moscow hậu thuẫn. Theo tường tình của thông tín viên VOA Michael Bowman, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao đặc trách các vấn đề Châu Âu, bà Victoria Nuland đã ra điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ, nơi cả hai đảng đều đồng thanh kêu gọi có các biện pháp trừng phạt Nga gay gắt hơn trước khi diễn ra cuộc bầu cử ở Ukraine dự trù vào ngày 25 tháng này.

Sự kiên nhẫn đối với đường lối từng bước một của Tổng thống Obama tiến tới việc trừng phạt Moscow đang suy mòn ở Quốc Hội. Nhà lập pháp hàng đầu của đảng Cộng Hòa trong Uỷ ban Ngoại vụ Thượng viện, ông Bob Corker nói rằng các biện pháp của Hoa Kỳ nhắm vào vòng thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không có tác động chút nào đối với Moscow.

Ông Corker nói các biện pháp chế tài đã áp dụng hôm thứ hai, thị trường chứng khoán Nga vẫn tăng gần 4%. Người Nga đang chế giễu biện pháp ấy. Nó không có tác động nào đối với thái độ của Nga.

Theo Trợ lý Ngoại trưởng Victoria Nuland thì sự việc không phải như thế.

“Thưa ngài thượng nghị sĩ, tôi xin bất đồng ý kiến với ông về tác động của các biện pháp chế tài. Nền kinh tế Nga đã cho thấy rằng mô hình xâm lăng lãnh thổ này không dẫn đến một nước Nga vĩ đại, mà dẫn tới một nước Nga nghèo khó. Ðiểm tín dụng của Nga chỉ trên mức rác rưởi. 51 tỷ đô la đầu tư đã chạy ra khỏ nước Nga từ hồi đầu năm nay.”
Ông Bob Corker, nhà lập pháp hàng đầu của đảng Cộng Hòa trong Ủy ban Ngoại vụ Thượng viện và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez (trái) trong cuộc họp báo tại Trụ sở Quốc hội ở Washington.
Ông Bob Corker, nhà lập pháp hàng đầu của đảng Cộng Hòa trong Ủy ban Ngoại vụ Thượng viện và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez (trái) trong cuộc họp báo tại Trụ sở Quốc hội ở Washington.

Ông Corker là một trong nhiều thành viên của đảng Cộng Hòa đã hối thúc chế tài các ngân hàng Nga và các khu vực kinh tế khác, một điều mà Tổng thống Obama đã không loại trừ nếu như cuộc khủng hoảng ở Ukraine trở nên trầm trọng hơn. Trong buổi điều trần hôm qua, ông Corker đã nhiều lên nêu câu hỏi vì sao các biện pháp ấy chưa được áp dụng ngay để ngăn chặn các hành động xâm lấn thêm của Moscow.

Bà Nuland đáp lại rằng chính quyền đang chuẩn bị các biện pháp chế tài gắt gao hơn để phối hợp với các đồng minh NATO của Mỹ. Bà không cho biết khi nào và trong tình huống nào các biện pháp ấy sẽ được áp đặt.

Không phải chỉ có các nhà lập pháp Cộng hòa mới kêu gọi Hoa Kỳ có phản ứng mạnh hơn trước vụ khủng hoảng ở Ukraine. Chủ tịch Ủy ban Robert Menendez, một đảng viên Dân chủ, hối thúc củng cố quân sự đối với các quốc gia NATO ở trung và đông Âu, và sẵn sàng chế tài Nga gắt gao hơn.

Ông Menendez nói ông không ngần ngại về việc sử dụng chế tài bởi vì ông tin rằng chúng là một công cụ hữu hiệu của ngoại giao ôn hòa, cho dù là đối với Iran hay đám tài phiệt Nga đã biến Moscow thành nơi sinh cư của nhiều tỷ phú hơn bất cứ nơi nào trên thế giới.

Ông Menendez nói thêm rằng phải mau chóng viện trợ cho Ukraine, kể cả việc cung cấp cho Kyiv thiết bị quân sự như áo giáp.

Sau đó trong ngày, toàn bộ Thượng viện Hoa Kỳ đã họp kín để thảo luận về vụ khủng hoảng tại Ukraine và cách đáp ứng của Mỹ.

Hình ảnh từ Ukraine:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG