Đường dẫn truy cập

Quân đội Ukraine chưa sẵn sàng để ngăn cuộc xâm lăng của Nga


Binh sĩ Ukraine canh gác bên cạnh xe bọc thép tại một chốt kiểm soát ở Mariupol, miền đông Ukraine, ngày 7/5/2014.
Binh sĩ Ukraine canh gác bên cạnh xe bọc thép tại một chốt kiểm soát ở Mariupol, miền đông Ukraine, ngày 7/5/2014.
Căng thẳng đang tăng cao ở miền đông Ukraine khi quân đội và lực lượng an ninh nước này tìm cách chiếm lại quyền kiểm soát các khu vực bị chiếm đóng bởi những người vũ trang hùng hậu, kể cả người Nga.

Những con số ước tính của Tây phương cho rằng Bộ Quốc phòng Ukraine kiểm soát từ 70.000 đến 130.000 người vũ trang, nhưng ông Stephen Blank, một chuyên gia tại Hội đồng Chính sách Ðối ngoại Mỹ, nói rằng quân lực Ukraine phải đối mặt với những vấn đề to lớn.

Ông nói: “Việc điều khiển và kiểm soát từ cấp cao nhất rất lung lay. Ðã có nhiều vị bộ trưởng quốc phòng và những người đứng đầu các lực lượng khác nhau kể từ khi chính phủ mới lên nắm quyền. Thứ hai, dịch vụ tình báo của họ đã bị người Nga xâm nhập lâu nay. Thứ ba, họ thiếu tài chính, là nạn nhân của tham nhũng và lãnh đạo kém cỏi từ nhiều năm.”

Ukraine cố gắng hiện đại hóa
Thủ tướng Ukraina Arseny Yatseniuk (phải) nói chuyện với binh sĩ Ukraine khi ông đến thăm lực lượng Ukraina gần Slaviansk ở miền đông Ukraine, ngày 7/5/2014.
Thủ tướng Ukraina Arseny Yatseniuk (phải) nói chuyện với binh sĩ Ukraine khi ông đến thăm lực lượng Ukraina gần Slaviansk ở miền đông Ukraine, ngày 7/5/2014.

Ông Keri Giles, người đứng đầu Trung tâm Khảo cứu về Xung đột ở Oxford, Anh quốc, nói Ukraine đã tìm cách hiện đại hóa quân lực của họ.

Ông nói: “Nhưng họ thiếu tham vọng hơn nhiều và thiếu nguồn tài chính hơn so với cấp tương đương ở Nga. Do đó người Ukraine vẫn còn vận hành các loại thiết bị không còn được lực lượng Nga sử dụng nữa. Các loại khí tài cổ này có một hệ thống nhân sự cũ kỹ hơn. Còn có ít thay đổi hơn nữa trong quân đội Ukraine kể từ khi Liên bang Xô Viết sụp đổ so với Nga kể từ cuộc chiến tranh Gruzia.

Các chuyên gia nói nỗ lực của Nga nhằm hiện đại hóa quân đội đã được khích lệ bởi thành tích yếu kém ở Moscow năm 2008, cuộc chiến 5 ngày với Gruzia về 2 khu vực ly khai.

Một cải cách là để giúp cho quân đội Nga cơ động hơn, được trang bị tốt hơn để đáp ứng nhanh và cho các vụ xung đột địa phương. Kết quả của các cải cách đó đã được trưng bày trong cuộc sáp nhập của Nga hồi tháng trước thực hiện với bán đảo Crimea của Ukraine.

Các chuyên gia nói Ukraine vẫn liên kết với việc có một quân đội lớn kiểu Xô Viết.

Ông Giles cho rằng một vấn đề khác mà quân đội Ukraine phải đối phó là sự trung thành bất trắc của nhiều thành viên quân đội.

Quân đội Ukraine chia rẽ
Các phần tử ly khai thân Nga kiểm soát khoảng một chục tỉnh và thành phố ở miền đông Ukraine.
Các phần tử ly khai thân Nga kiểm soát khoảng một chục tỉnh và thành phố ở miền đông Ukraine.

“Chúng ta không nên tin vào tất cả các câu chuyện mà chúng ta thấy phát xuất từ miền đông Ukraine về những vụ đào ngũ. Nhưng đó vẫn là trường hợp nhiều cấp cao trong quân lực Ukraine đã phục vụ cùng với các đối tác Nga trong quân lực Xô Viết. Và đó là trường hợp nhiều quân nhân Ukraine chúng ta gặp trong những ngày trước khi cuộc khủng hoảng này xuất đầu lộ diện, tự nhân họ một cách khá công khai là người Nga.

Các phần tử ly khai thân Nga kiểm soát khoảng một chục tỉnh và thành phố ở miền đông Ukraine. Ngoài ra, ước chừng 40.000 binh sĩ Nga được coi là đi tiên phong trong một lực lượng xâm lăng có thể có – đã đươc bố trí ở biên giới Ukraine.

Ông Keir Giles và những người khác nói quân đội Ukraine không sẵn sàng đẩy lui một cuộc xâm lăng của Nga, nếu xảy ra việc đó.

“Chắc chắn về mặt khả năng, quân lực Nga được trang bị tốt và tổ chức tốt hơn nhiều vào lúc này so với đối tác Ukraine. Tuy nhiên, có những hạn chế cho sự kiện đó. Nhiều người trông vào sự bền vững và hậu cần của quân lực Nga, vẫn tin rằng họ không còn ở vị thế chiến đấu trong một chiến dịch kéo dài, mà đương nhiên là một nguy cơ nếu họ bành trướng vào Ukraine. Vì thế mọi cuộc hành quân ở Ukraine sẽ phải chớp nhoáng hoặc không vấp phải sự kháng cự như vụ xung đột ở Gruzia hay chiến dịch ở Crimea.”

Các chuyên gia cho rằng nếu Nga xâm lăng miền đông Urkaine, thì có rủi ro của một cuộc chiến tranh kéo dài, nhất là nếu người Ukraine tham gia vào chiến tranh du kích. Và điều đó, theo các chuyên gia, không phải là một bối cảnh được Moscow tán thành.

Hình ảnh từ Ukraine:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG