Đường dẫn truy cập

Dân Mỹ đứng trước những chọn lựa khó khăn do cắt 85 tỉ công chi


Tổng thống Obama hôm thứ Sáu nói với các nhà làm luật rằng thất bại trong việc ngăn tránh tự động cắt giảm ngân sách là một điều ‘không thể biện minh.'
Tổng thống Obama hôm thứ Sáu nói với các nhà làm luật rằng thất bại trong việc ngăn tránh tự động cắt giảm ngân sách là một điều ‘không thể biện minh.'
Nhiều người Mỹ đang đối mặt với thời kỳ bất trắc và chọn lựa khó khăn khi kế hoạch cắt giảm ngân sách 85 tỉ đôla một cách tự động bắt đầu có hiệu lực.

Phải chờ vài tuần nữa mới thấy tác động đầy đủ của chuyện này sẽ lan tỏa khắp nước Mỹ như thế nào, những một số ảnh hưởng đã bắt đầu cảm nhận.

Một số cơ quan chính phủ liên bang đã quyết định ngưng tuyển người, cắt nhiều dự án hoặc chương trình các loại để tránh phải cho nhân viên của mình nghỉ việc. Một số công chức nói rằng họ đã có kế hoạch dự phòng bị cắt lương.

Vào lúc kế hoạch cắt giảm ngân sách tự động từ từ thấm, các nhà kinh tế cho biết các gia đình nghèo và những người thất nghiệp sẽ mất trợ cấp. Hàng thịt ở các chợ sẽ bớt bày thịt vì một số thanh tra thực phẩm đã nghỉ việc. Cũng có thể các chuyến chở hàng sẽ bị chậm trễ, hàng nhập và Mỹ cũng bớt đi, ảnh hường đến các công ty xuất hàng sang Mỹ.

Tại Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Chuck Hagel nói rằng vấn đề ngân sách chưa dứt khoát khiến quân đội khó có thể thi hành các sứ mạng. Ngoài các biện pháp đã loan báo, Bộ trưởng Hagel nói rằng một số máy bay của Hải quân sẽ nằm ụ, Không quân sẽ giảm giờ bay, và Lục quân sẽ hủy nhiều khóa huấn luyện.

Tổng thống Obama hôm thứ Sáu nói với các nhà làm luật rằng thất bại trong việc ngăn tránh tự động cắt giảm ngân sách là một điều ‘không thể biện minh,’ và cắt giảm ngân sách 85 tỉ đôla là chuyện ‘khờ dại’ và ‘tùy tiện.”

Phe Dân chủ của tổng thống muốn chấm dứt một số ưu đãi về thuế cho giới nhà giàu, nhưng phe Cộng hòa không muốn tăng thuế dưới bất kỳ hình thức nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG