Đường dẫn truy cập

Công dân cao niên Mỹ quan ngại về việc cắt giảm ngân sách


Nhân viên của chương trình Meals on Wheels ở Takoma Park trong bang Maryland cung cấp 2 bữa mỗi ngày cho từ 30 đến 40 công dân cao tuổi không ra khỏi nhà được và các khách hàng bị khuyết tật.
Nhân viên của chương trình Meals on Wheels ở Takoma Park trong bang Maryland cung cấp 2 bữa mỗi ngày cho từ 30 đến 40 công dân cao tuổi không ra khỏi nhà được và các khách hàng bị khuyết tật.
Với các biện pháp giảm chi nghiêm trọng của chính phủ sắp có hiệu lực, nhiều người Mỹ lo ngại sẽ bị mất việc, trừ lương hay mất đi các dịch vụ xã hội được chính phủ trợ cấp. Một nhóm ngưòi Mỹ có nhiều phần chắc sẽ bị ảnh hưởng nặng là những công dân cao niên có thu nhập thấp, trong đó có những người được nhận một bữa ăn nóng và một miếng bánh mì sandwich mỗi ngày từ một mạng lưới các tổ chức khắp nước có tên là “Meals on Wheels”.

Những người tình nguyện và nhân viên của Meals on Wheels ở Takoma Park trong tiểu bang Maryland cung cấp 2 bữa mỗi ngày cho từ 30 đến 40 công dân cao tuổi không ra khỏi nhà được và các khách hàng bị khuyết tật.

Nhiều người tình nguyện bản thân cũng là các công dân cao niên. Họ dùng xe riêng của mình và trả tiền xăng để đi giao các bữa ăn.

Bà Joan Debrule là một khách hàng của Meals on Wheels. Bà chờ đợi những món mà bà ưa thích.

Bà nói bà lúc nào cũng thích các món Ý, và bà rất thích các món tráng miệng. Bà lệ thuộc vào các bữa ăn được Meals on Wheels cung cấp.

Bà nói nếu không có các bữa ăn đó, vì bà bị đau đầu gối nên không thể đứng lâu để nấu ăn được, và không chịu nổi phải đứng lâu, có thể phải nhập viện. Bà không biết sẽ ra sao nếu không được cung cấp các bữa ăn đó.

Bà Katherine Yowell cũng cảm thấy như thế.

Bà rất biết ơn những người tình nguyện và sự tử tế của ban quản lý. Họ làm những việc rất dễ thương trong những dịp đặc biệt.

Có những nhóm Meals on Wheels ở khắp nước. Ða số là các đối tác công tư. Bà Ellie Hollander đứng đầu Hiệp hội Meals on Wheels.

Bà Hollander cho biết đa số các chương trình đều lệ thuộc một cách nào đó vào sự tài trợ của liên bang. Do đó tác động của việc cắt giảm 5,1 phần trăm các chương trình đang được tài trợ qua Bộ luật Người Cao niên Mỹ sẽ có tác động cắt giảm 41 triệu đôla trên toàn quốc, và rất đáng kể.

Bà Hollander nói điều này có thể có nghĩa là sẽ cắt bớt hoặc cắt hẳn tới 19 triệu bữa ăn cho những người cao niên. Ðối với một số người, việc đó sẽ cắt mất đường dây nối họ với thế giới bên ngoài.

Tổng thống Obama kêu gọi Quốc Hội hành động để tránh việc giảm công chi, và cảnh báo rằng những cắt giảm sẽ gây thiệt hại cho những nguời dễ bị tổn thương nhất
Tổng thống Obama kêu gọi Quốc Hội hành động để tránh việc giảm công chi, và cảnh báo rằng những cắt giảm sẽ gây thiệt hại cho những nguời dễ bị tổn thương nhất
Theo bà Hollander, một trong những điểm quan trọng nhất của việc cung cấp các bữa ăn là chúng có tính cách bổ duỡng và cũng là một dây liên hệ xã hội, rất quan trọng đối với sự độc lập của mọi người và cơ bản đem lại sức mạnh cho họ và cảm nghĩ của họ đối với chính mình.

Tổng thống Obama đã kêu gọi Quốc Hội hành động để tránh việc giảm công chi, và cảnh báo rằng những cắt giảm sẽ gây thiệt hại cho những nguời dễ bị tổn thương nhất. Các nhà lãnh đạo Cộng hòa đổ lỗi cho tổng thống là không có đủ biện pháp để ngăn chặn việc cắt giảm.

Bà Joan Debrule nói một số người cao niên cảm thấy bất lực trong tay Quốc Hội.

Bà Debrule nói: “Chúng tôi tùy thuộc vào quyết định của họ, mà họ lại không ở vào hoàn cảnh của chúng tôi. Họ ở trên đó, họ có công ăn việc làm, mà người dân Mỹ trả lương cho họ.”

Trở lại nhà bếp của Meals on Wheels, mọi nguời đều hy vọng tổng thống và Quốc hội sẽ tìm ra một cách để thay thế cho những cắt giảm tự động với các biện pháp nhắm đúng mục tiêu hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG