Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, các nhà lập pháp thảo luận về ngân sách


Từ trái: Thượng nghị sĩ Harry Reid, Tổng thống Barack Obama, và Chủ tịch Hạ viện John Bodhner
Từ trái: Thượng nghị sĩ Harry Reid, Tổng thống Barack Obama, và Chủ tịch Hạ viện John Bodhner

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đang họp với các nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ tại Tòa Bạch Ốc hôm nay để bàn về các nỗ lực giờ chót nhằm tránh các biện pháp cắt giảm công chi tự động trên khắp các lĩnh vực, được ấn định sẽ khởi sự trong vài giờ sắp tới.

Buổi họp tại Tòa Bạch Ốc về phần lớn mang tính tượng trưng, sau khi hai đạo luật đối nghịch để tránh các biện pháp cắt giảm tự động bị đánh bại tại Thượng viện hôm qua.

Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận trước hạn chót vào tối hôm nay, thì sẽ không thể tránh được các biện pháp cắt giảm công chi tự động tới 85 tỉ đôla.

Tổng Thống Obama đã nói rằng các biện pháp cắt giảm áp dụng tại các công sở liên bang, nhất là trong lĩnh vực quốc phòng, hạ tầng cơ sở, các trường công và các dịch vụ chăm sóc trẻ chưa tới tuổi đi học, sẽ không có tác động tức thời, mà sẽ dần dà nhỏ giọt, và rốt cuộc ảnh hưởng động tới toàn bộ nền kinh tế.

Điều đó có nghĩa là áp dụng các biện pháp cắt chi tiêu càng lâu, thì mức độ thiệt hại càng lớn.

Các nhân viên Bộ Quốc phòng theo dự kiến sẽ bị buộc phải lấy ngày nghỉ không được trả lương, trong khi ngân quỹ tài trợ cho các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở cuối cùng sẽ bị đình chỉ.

Các tiểu bang cũng sẽ bị tác động, khi các khoản tài trợ của liên bang giảm dần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG