Đường dẫn truy cập

Đàm phán ngừng bắn ở Gaza bế tắc, căng thẳng Trung Đông leo thang


Các nhà hoạt động cánh tả Israel phản đối chiến tranh ở Dải Gaza biểu tình tại Tel Aviv ngày 27/2/2024 kêu gọi ngưng bắn và thả con tin.
Các nhà hoạt động cánh tả Israel phản đối chiến tranh ở Dải Gaza biểu tình tại Tel Aviv ngày 27/2/2024 kêu gọi ngưng bắn và thả con tin.

Các cuộc đàm phán về ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và các phần tử hiếu chiến Hamas ngày 6/3 rơi vào bế tắc, giữa bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza do Hamas điều hành ngày càng sâu sắc và một tàu chở hàng bốc cháy sau một vụ tấn công của Houthi ở Biển Đỏ.

Các nhà đàm phán của nhóm Hamas, Qatar và Ai Cập (không có Israel) đang cố gắng đảm bảo lệnh ngừng bắn kéo dài 40 ngày kịp thời cho tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, bắt đầu vào tuần tới.

Thúc giục Hamas chấp nhận các điều khoản trên bàn đàm phán, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 5/3 nói rằng đồng minh Israel đang hợp tác và “một đề nghị hợp lý” đã được đưa ra về ngừng bắn để đổi lấy việc thả con tin Israel.

Ông nói với các phóng viên: “Hiện giờ nó đang nằm trong tay Hamas”, đồng thời cảnh báo rằng sẽ “rất nguy hiểm” nếu giao tranh tiếp tục kéo dài sang tháng Ramadan.

Hamas cam kết tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán ở Cairo, nhưng các quan chức Hamas nói lệnh ngừng bắn phải được thực hiện trước khi các con tin được giải thoát, lực lượng Israel phải rời khỏi Gaza và tất cả cư dân Gaza phải được trở về nhà cửa của mình.

Hamas nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang thể hiện sự linh hoạt cần thiết để đạt được sự chấm dứt toàn diện hành vi xâm lược chống lại người dân của chúng tôi, nhưng lực lượng chiếm đóng vẫn trốn tránh các quyền lợi của thỏa thuận này”.

Một nguồn tin trước đó cho biết Israel tránh tham gia các cuộc đàm phán ở Cairo vì Hamas từ chối cung cấp danh sách các con tin vẫn còn sống. Hamas nói rằng điều này là không thể nếu không có lệnh ngừng bắn vì các con tin nằm rải rác khắp vùng chiến sự.

Lực lượng Israel, bắt đầu tấn công Gaza sau cuộc đột kích đẫm máu của Hamas vào Israel vào ngày 7/10/2023, đã tiếp tục bắn phá vùng đất của người Palestine kể từ khi cuộc đàm phán bắt đầu ở Cairo vào ngày 3/3, và tình hình nhân đạo thảm khốc ở dải ven biển đông dân cư ngày càng xấu đi.

Quân đội Israel cho biết lực lượng biệt kích của họ đang hoạt động ở phía tây thành phố Khan Younis và đã tiêu diệt, bắt giữ các phần tử hiếu chiến cũng như thu giữ vũ khí, đặc biệt là xung quanh “Tháp Hamad”, nơi được mô tả là những tòa nhà nhiều tầng được Hamas sử dụng.

Ông Shaban Abdel-Raouf, một thợ điện người Palestine và cha của 5 đứa con đến từ Thành phố Gaza, hiện đang ở Khan Younis, nói với Reuters: “Mỗi ngày chúng tôi phải trả giá bằng hàng chục người tử vì đạo. Chúng tôi muốn có lệnh ngừng bắn ngay bây giờ”.

Các quan chức y tế ở Gaza cho biết số người được xác nhận thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel hiện đã vượt qua 30.700. Họ báo cáo 86 người chết trong 24 giờ qua và các nhân chứng cho biết các cuộc ném bom của Israel vẫn tiếp tục ở Khan Younis, thành phố Rafah phía nam và các khu vực ở trung tâm Gaza.

Bộ Y tế Gaza cho biết hai người Palestine, 15 và 72 tuổi, đã chết vì mất nước và suy dinh dưỡng tại bệnh viện Al Shifa và Kamal Adwan hôm 6/3, nâng số người chết như vậy chỉ trong hơn một tuần lên thành 20. Không thể kiểm chứng số người chết.

Na Uy, nhà tài trợ hàng đầu cho cơ quan Liên hiệp quốc chuyên hỗ trợ người tị nạn Palestine (UNRWA), cho biết nhiều quốc gia đã tạm dừng tài trợ UNRWA vì cáo buộc của Israel rằng 12 nhân viên của cơ quan này có liên quan đến vụ tấn công Israel hôm 7/10/2023 đang suy nghĩ lại.

Canada có kế hoạch tiếp tục khoản thanh toán 18,5 triệu đô la theo lịch trình vào tháng 4 và công bố khoản tài trợ mới, CBC đưa tin, dẫn lời một quan chức chính phủ giấu tên.

Lo ngại xung đột lan rộng

Người ta mong đợi một lệnh ngừng bắn trước tháng Ramadan vì bạo lực giữa người Palestine với Israel ở Israel và ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của người Palestine cũng như sự thù địch nhắm vào Israel trong thế giới Ả Rập và Hồi giáo thường gia tăng trong tháng ăn chay này.

Mỹ cũng lo ngại xung đột ở Gaza có thể lan rộng, đặc biệt là sau hàng loạt các cuộc tấn công vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ do lực lượng Houthi liên kết với Iran thực hiện, để đoàn kết với người Palestine.

Trong cuộc tấn công mới nhất, 4 thủy thủ bị bỏng nặng và 3 người mất tích sau khi một phi đạn bắn trúng một tàu chở hàng ngoài khơi Yemen ngày 6/3, một nguồn tin cho biết. Đây là báo cáo đầu tiên về thương tích nghiêm trọng kể từ khi người Houthis bắt đầu tấn công tàu bè ở một trong những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới năm ngoái.

Con tàu đang trôi dạt và bốc cháy. Lực lượng Houthi đã nhận trách nhiệm.

Thỏa thuận được đưa ra với Hamas về Gaza sẽ giải phóng một số con tin mà họ còn nắm giữ sau vụ tấn công ngày 7/10/2023. Israel nói vụ đột kích của Hamas hôm đó đã giết chết 1.200 người và 253 người bị bắt cóc.

Vẫn theo đề nghị đưa cho Hamas, viện trợ cho Gaza sẽ được tăng cường để ngăn chặn nạn đói và Hamas sẽ cung cấp danh sách tất cả các con tin.

Hamas nói sẽ không có chuyện trao đổi tù nhân chừng nào chưa có lệnh ngừng bắn.

Israel chỉ muốn tạm dừng chiến đấu để đưa con tin ra khỏi Gaza và viện trợ được đưa thêm vào, đồng thời tuyên bố rằng họ sẽ không kết thúc xung đột trước khi Hamas bị “xóa sổ”.

Quan chức cấp cao của Hamas, Bassem Naim, cho biết nhóm Hồi giáo này đã đưa ra dự thảo đề nghị của riêng mình và đang chờ phản hồi từ Israel, và rằng “bóng hiện đang bên phía sân của Mỹ”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG