Đường dẫn truy cập

Ðàm phán về Iran tiếp diễn, EU chuyển trọng tâm qua Ukraina


Trưởng ban đối ngoại Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton.
Trưởng ban đối ngoại Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton.
Các cuộc đàm phán cấp công tác về chương trình hạt nhân của Iran và các biện pháp chế tài kinh tế của quốc tế tiếp tục tại Vienna hôm nay, vào lúc trưởng đoàn thương thuyết của Liên hiệp châu Âu chuyển một phần chú ý qua vụ khủng hoảng ở Ukraina. Thông tín viên VOA Al Pessin tường trình từ Vienna.

Tiếp theo một cuộc họp dài hồi khuya hôm qua là một cuộc họp khác hồi sớm hôm nay, nhưng các nhà thương thuyết hàng đầu không có mặt. Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif và trưởng ban đối ngoại Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton đã để cho các vị phụ tá tham dự, cùng với các giới chức cấp cao thuộc nhóm tiếp xúc của Liên Hiệp Quốc gồm 6 quốc gia.

Bà Ashton dành thời giờ để đối phó với vụ khủng hoảng tại Ukraina, và sẽ chủ tọa một cuộc họp khẩn của các ngoại trưởng EU về đề tài này vào xế ngày mai ở Brussels, khi bà dự trù kết thúc các cuộc đàm phán này ở Vienna.

Người phát ngôn của bà là ông Michael Mann, không thể xác nhận việc thay đổi nghị trình sẽ ảnh hưởng ra sao đến các cuộc đàm phán về Iran, nhưng ông cho biết bà Ashton vẫn có cam kết với các cuộc đàm phán này. Ông cùng các giới chức khác nói chính kế hoạch thương nghị vẩn còn được đưa ra thảo luận, vì những gì dự trù sẽ là một tiến trình kéo dài 6 tháng mới chỉ bắt đầu.

Ông Mann nói: “Từ ngữ chúng tôi dùng để mô tả các cuộc đàm luận hôm qua là “có thực chất” và “hữu ích.” Và tôi cho rằng điều đó vẫn đúng. Công tác tốt đã được thực hiện, và chúng tôi tiếp tục gắng hết sức tiến tới việc đạt được tiến bộ vững chắc.”

Mục tiêu của các cuộc đàm phán là bảo đảm với cộng đồng quốc tế rằng chương trình hạt nhân của Iran không nhắm mục đích chế tạo một vũ khí hạt nhân, như Iran nói, và để chấm dứt các biện pháp chế tài kinh tế quốc tế. Nhưng con đường đó còn rất xa.



Các nhà ngoại giao hy vọng vòng đàm phán đầu tiên này sẽ đem lại một khung sườn cho các cuộc thương nghị gay go trước mắt. Thỏa thuận tạm thời mà họ thương nghị được hồi cuối năm ngoái sẽ đáo hạn vào tháng 7, trừ phi họ đồng ý gia hạn thỏa thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG