Đường dẫn truy cập

Iran, các cường quốc mưu tìm thỏa thuận hạt nhân lâu dài


Nhà máy điện hạt nhân Bushehr bên ngoài thành phố Bushehr, miền nam Iran.
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr bên ngoài thành phố Bushehr, miền nam Iran.
Các nhà thương thuyết Iran và một nhóm các cường quốc thế giới ngày hôm nay họp tại Vienna để thảo luận về một thỏa thuận dài hạn nhằm đảm bảo chương trình hạt nhân của Iran có tính cách hòa bình.

Hai bên đã đạt được một thỏa thuận tạm thời vào tháng 11 năm ngoái kêu gọi Iran cắt giảm những hoạt động hạt nhân nhạy cảm nhất để đổi lấy việc bỏ bớt những chế tài.

Iran từ lâu vẫn cho rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ dùng để tạo ra điện năng và nghiên cứu y khoa.

Trong thỏa thuận mới, nhóm các cường quốc gồm Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức muốn Iran đảm bảo không chế tạo vũ khí hạt nhân. Để đổi lại, Iran muốn tất cả những chế tài đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế nước này được gỡ bỏ.

Trước những cuộc thảo luận, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif tổ chức cuộc họp tối ngày hôm qua với bà Catherine Ashton, người đứng đầu chính sách ngoại giao của Liên hiệp châu Âu đồng thời là người dẫn đầu các cuộc thương thuyết của các cường quốc thế giới.

Cũng vào ngày hôm qua, nhà lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói những cuộc thảo luận “chẳng đi đến đâu cả” nhưng ông không chống những cuộc thảo luận này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG