Đường dẫn truy cập

Bạo lực leo thang ở Ukraina, 25 người thiệt mạng


Người biểu tình Ukraina đụng độ với cảnh sát chống bạo động tại Quảng trường Độc lập ở Kiev, ngày 19/2/2014.
Người biểu tình Ukraina đụng độ với cảnh sát chống bạo động tại Quảng trường Độc lập ở Kiev, ngày 19/2/2014.
Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ Ukraina vẫn có mặt tại quảng trường chính ở thủ đô của nước này hôm nay, sau một ngày đụng độ dữ dội với cảnh sát chống bạo động, làm ít nhất 25 người thiệt mạng trong vụ bạo động tệ hại nhất trong 3 tháng biểu tình phản đối chính trị.

Tổng Thống Ukraina Viktor Yanukovych quy lỗi cho giới lãnh đạo đối lập về những vụ bạo động, giữa lúc bạo động leo thang sau khi cảnh sát chống bạo động xông vào trại biểu tình chính của phe đối lập đêm hôm qua, thứ Ba.

Ông Yanukovych tố cáo những người hoạt động đã kêu gọi những người biểu tình khác hãy mang vũ khí đến tham gia biểu tình chống chính phủ, là bất chấp những nguyên tắc dân chủ, và phải đối mặt với những hậu quả pháp lý.

Cảnh sát và các đại diện của phe đối lập nói nhiều người trong số những người thiệt mạng trong vụ bất ổn đã bị trúng đạn. Hàng chục người khác bị thương và đang trong tình trạng nguy kịch. Trong số những người bị thiệt mạng có 9 nhân viên cảnh sát.

Các giới chức Liên hiệp Âu Châu sẽ mở một phiên họp khẩn về vấn đề Ukraina. Tại cuộc họp này, nhiều thành viên sẽ thảo luận về việc có nên áp đặt các biện pháp chế tài chống những kẻ phải chịu trách nhiệm về vụ bạo động hay không.

Trước đó, thủ lãnh đối lập Vitali Klitschko đã gặp gỡ Tổng Thống Yanukovych để thảo luận với nhau, tuy nhiên cuộc gặp gỡ này không mang lại bước đột phá nào.

Ông Klitschko nói ông Yanukovych đòi những người biểu tình “phải ngưng tình trạng đối đầu” và phải giải tán vô điều kiện khỏi quảng trường ở thủ đô Ukraina.

Ông Klitschko kêu gọi những người biểu tình thân Tây Phương đang chiếm đóng quảng trường Độc Lập, còn được biết đến với tên là Quảng trường Maidan, hãy bảo vệ các vị trí của họ.

Sáng sớm hôm nay, người ta trông thấy những cuộn khói đen dầy đặc bốc lên từ bên trong các rào cản vây quanh khu trại của những người biểu tình.

Xem trực tiếp các cuộc biểu tình ở Ukraina:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG