Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ: Trung Quốc nhắm mục tiêu các công ty Mỹ vì động cơ chính trị


FILE - U.S. Ambassador to China Nicholas Burns is pictured in Beijing, July 4, 2022. In recent weeks, Reuters reported on March 24, 2023, Burns met with at least three U.S. citizens who Washington says have been wrongfully detained in China.
FILE - U.S. Ambassador to China Nicholas Burns is pictured in Beijing, July 4, 2022. In recent weeks, Reuters reported on March 24, 2023, Burns met with at least three U.S. citizens who Washington says have been wrongfully detained in China.

Hoa Kỳ sẽ đẩy lùi việc Trung Quốc nhắm mục tiêu vào các công ty Mỹ, điều mà Washington coi là có động cơ chính trị và không công bằng, Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Nicholas Burns ngày 7/6 tuyên bố.

Một số công ty Hoa Kỳ phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng ở Trung Quốc trong những tháng gần đây, bao gồm cả nhà sản xuất chip bộ nhớ Micron Technology, mà cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc cho biết vào tháng 5 sẽ bị cấm bán cho các nhà khai thác cơ sở hạ tầng quan trọng.

Các nhóm doanh nghiệp đã cảnh báo về việc Trung Quốc gia tăng sử dụng lệnh cấm xuất khẩu, áp lực đối với các công ty thẩm định nước ngoài, và diễn đạt mơ hồ trong luật phản gián mới vốn cấm chuyển giao bất kỳ thông tin nào liên quan đến an ninh quốc gia và mở rộng định nghĩa về hoạt động gián điệp.

Ông Burns nói 5 công ty Mỹ đã bị chính quyền Trung Quốc nhắm vào trong những tháng gần đây: Micron, Deloitte và các công ty tư vấn Bain & Company, Capvision và Mintz Group.

“Điều đó không xảy ra với các công ty của các quốc gia khác, nhưng nó xảy ra với chúng tôi,” ông Burns phát biểu tại một diễn đàn của Liên minh Lãnh đạo Toàn cầu Hoa Kỳ ở Washington thông qua liên kết video từ Bắc Kinh.

“Điều đó có bản chất chính trị. Nó giống như sự trả đũa từ quan điểm của Trung Quốc, và điều đó là sai. Và rõ ràng là chúng tôi sẽ cưỡng lại điều này và chúng tôi sẽ chống lại,” ông Burns nói.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh đến an ninh quốc gia kể từ khi nhậm chức vào năm 2012 khi mối nghi ngờ đối với Hoa Kỳ và các đồng minh gia tăng, nhưng trọng tâm đó trái ngược với thông điệp của Bắc Kinh rằng họ đang mở cửa cho đầu tư nước ngoài.

Chính quyền Biden đã thúc đẩy tăng cường giao tiếp với Trung Quốc ngay cả khi mối quan hệ xấu đi vì các tranh chấp từ hoạt động quân sự ở Biển Đông, hồ sơ nhân quyền của Bắc Kinh và cạnh tranh công nghệ.

Các quan chức Trung Quốc phàn nàn rằng Washington đã đặt hàng trăm công ty Trung Quốc vào các chế tài khác nhau của Hoa Kỳ hoặc trong danh sách cấm xuất khẩu.

Ông Burns cho biết Hoa Kỳ đang hạn chế khả năng bán công nghệ của các công ty Mỹ như chất bán dẫn tiên tiến cho Trung Quốc để không “tạo điều kiện thuận lợi” cho quân đội Trung Quốc.

Ông Burns nói: “Trong khi chúng ta cạnh tranh, điều quan trọng là chúng ta phải quản lý cuộc cạnh tranh đó để nó có những giới hạn và rào cản, và đó luôn là một cuộc cạnh tranh ôn hòa.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG