Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Việt Nam kêu gọi tăng cường hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ


Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng.
Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng.

Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng hôm thứ Hai 5/6 tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper, trong buổi tiếp, hai bên thảo luận về nhiều vấn đề song phương.

Cổng thông tin chính phủ (VGP News) đăng một bài viết của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), trong đó dẫn lời ông Thưởng “đề nghị hai bên mở rộng hơn nữa hợp tác quốc phòng, an ninh”, bao gồm cả việc khắc phục hậu quả chiến tranh, “nhất là xử lý ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam”.

Điều đó được cho là “góp phần quan trọng” vào quá trình hòa hợp, hàn gắn và xây dựng lòng tin giữa hai nước, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực quan trọng khác.

Theo TTXVN, liên quan tới vấn đề kinh tế, ông Thưởng nói rằng Việt Nam “luôn tạo điều kiện thuận lợi” cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.

Tin cho hay, ông Thưởng cũng đề nghị hai phía “khai thác tốt hơn nữa” trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, nhất là các chương trình giáo dục của Hoa Kỳ đang triển khai tại Việt Nam như Đại học Fulbright, đem lại “nhiều ý nghĩa thiết thực” cho nhân dân hai nước.

Vẫn TTXVN cho hay Đại sứ Knapper nói rằng việc hai nước tăng cường hợp tác có ý nghĩa quan trọng vì hòa bình, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức.

Theo quan sát của VOA tiếng Việt, trang web và Facebook của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội chưa đăng tải bất kỳ thông tin nào về cuộc gặp này.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hồi đầu năm nay, ông Knapper được dẫn lời nói trên Facebook của Đại sứ quán Mỹ kèm theo một bức ảnh ông đang trồng cây rằng “tôi tin rằng quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam sẽ tiếp tục lớn mạnh, giống như cây non tôi trồng tại miền Trung vừa qua”.

Ông cũng bày tỏ lời “cảm ơn” chính quyền các tỉnh cùng các tổ chức phi chính phủ vì “đã là những đối tác mạnh mẽ của Hoa Kỳ” và “vì công việc rà phá bom mìn của các bạn ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, và Quảng Bình”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG