Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Ukraine, Nga đạt được 'sự hiểu biết hỗ tương' về kế hoạch hòa bình


Thành viên phe ly khai thân Nga đứng canh tại một chốt kiểm soát bên ngoài thành phố Luhansk, ở miền đông Ukraine, 8/6/14
Thành viên phe ly khai thân Nga đứng canh tại một chốt kiểm soát bên ngoài thành phố Luhansk, ở miền đông Ukraine, 8/6/14
Bộ Ngoại Giao Ukraine nói rằng họ đã đạt được một “hiểu biết hỗ tương” với Nga về các giai đoạn quan trọng của một kế hoạch hòa bình cho miền đông Ukraine.

Một tuyên bố của bộ này hôm thứ Hai không cho biết thêm chi tiết, sau ngày thứ nhì của các cuộc thương thuyết tại Kyiv được Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu đứng làm trung gian dàn xếp.

Nhưng tuyên bố này nói rằng nhóm tiếp xúc đã đồng ý tiếp tục các cuộc thảo luận nhằm chấm dứt giao tranh tại các vùng Luhansk và Donetsk ở miền đông Ukraine.

Các cuộc thảo luận này tiếp theo sau một cuộc họp trực tiếp hồi tuần trước giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko – cuộc tiếp xúc đầu tiên ở cấp bậc cao giữa hai chính phủ kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng Ba.

Kể từ khi ông Poroshenko đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 25 tháng Năm, quân đội Ukraine đã củng cố hoạt động của họ nhắm lấy lại quyền kiểm soát các cơ sở quan trọng của chính phủ bị các phần tử thân Nga chiếm giữ gần biên giới Nga. Số tổn thất nhân mạng đã gia tăng ở cả hai phía , và nhà lãnh đạo Ukraine đã yêu cầu rút lại ngay sự ủng hộ của Nga cho phe phiến loạn.

Trong bài diễn văn nhậm chức hôm thứ Bảy, ông Poroshenko nhấn mạnh rằng Crimea là và sẽ vẫn là lãnh thổ của Ukraine. Nhưng ông cũng hứa sẽ thiết lập cuộc đối thoại tại khu vực miền đông nói tiếng Nga nhắm nới lỏng những căng thẳng về chính trị và sắc tộc. Moscow đã yêu cầu những cuộc đàm phán như vậy như là nền tảng cho bất cứ sự hợp tác song phương nào trong tương lai.

Qua những diễn biến khác, các thương thuyết gia Ukraine và Nga về vấn đề năng lượng đã hội họp vào tối thứ Hai tại Brussels trong nỗ lực thúc đẩy việc giải quyết cuộc tranh chấp về khí đốt đe dọa tới nguồn cung cấp năng lượng cho Ukraine.

Hồi tháng trước, Moscow đã đe dọa cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt vào thứ Ba nếu Ukraine không trả món nợ nhiều tỉ đô la về năng lượng. Kể từ đó, Kyiv đã trả một phần của món nợ này mặc dầu cả hai chính phủ lên tiếng lạc quan dè dặt về một thỏa thuận liên quan tới giá cả có thể đạt được cho các đợt cung cấp khí đốt trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG