Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Không có vai trò trong quyết định thả người nhập cư bất hợp pháp


Trong số hơn 30.000 người nhập cư bị giam giữ tại cơ sở của ICE, vài trăm người được thả là những người bị giam giữ ‘ít nguy hiểm và không phải là tội phạm hình sự’
Trong số hơn 30.000 người nhập cư bị giam giữ tại cơ sở của ICE, vài trăm người được thả là những người bị giam giữ ‘ít nguy hiểm và không phải là tội phạm hình sự’
Tòa Bạch Ốc cho biết không đóng vai trò nào trong quyết định của Cơ quan Thực thi Hải quan và Di trú Mỹ (ICE), thả hàng trăm người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ khỏi các cơ sở giam giữ như một biện pháp để tiết kiệm chi phí.

Các viên chức ICE tuần này xác nhận rằng các giới chức hiện trường đã xem xét hàng trăm trường hợp của các công dân nước ngoài và theo dõi họ bằng hệ thống ít tốn kém hơn so với việc giam giữ.

Quyết định này được đưa ra vài ngày trước thời hạn thứ Sáu để các thành viên quốc hội ngăn chặn đợt cắt giảm ngân sách rất lớn mà sẽ tự động có hiệu lực nếu họ không đạt được thỏa thuận về việc làm thế nào để giảm 16 nghìn tỷ USD nợ quốc gia.

Các nhóm ủng hộ nhập cư đã ca ngợi việc việc thả những người bị giam giữ, gọi đó là việc đáng lẽ phải làm từ lâu, nhưng những người chỉ trích trong quốc hội cáo buộc Tổng thống Barack Obama sử dụng chiến thuật gây hoảng sợ về mặt chính trị để thúc ép các nhà lập pháp phải theo nghị trình về kinh tế của ông.

Một số nhà lập pháp Cộng hòa cũng cảnh báo rằng việc thả các tù nhân có thể gây nguy cơ cho công chúng.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nhấn mạnh rằng trong số hơn 30.000 người nhập cư bị giam giữ tại cơ sở của ICE, vài trăm người được thả là những người bị giam giữ ‘ít nguy hiểm và không phải là tội phạm hình sự’.

ICE không xác định điều đó cũng như không tiết lộ chi tiết về con số cụ thể cũng như địa điểm của những người bị ảnh hưởng hay lý do vì sao họ lại bị giam giữ.

Cơ quan này nói rằng họ sẽ tiếp tục tìm cách trục xuất những người đó nếu có lệnh của tòa án về di trú.

VOA Express

XS
SM
MD
LG