Đường dẫn truy cập

Các công ty truy tìm trên Internet đồng ý áp dụng nút ‘No-Track’


Các công ty truy tìm trên Internet đồng ý áp dụng nút ‘No-Track’
Các công ty truy tìm trên Internet đồng ý áp dụng nút ‘No-Track’

Một liên hiệp các công ty Internet trong đó có Google, ở Hoa Kỳ, đã đồng ý ủng hộ một nút “do-not-track” được lắp đặt trong bộ trình duyệt Web để giúp bảo vệ đời tư của người sử dụng máy vi tính trên khắp thế giới.

Từ hơn một năm nay, các công ty truy cập Internet đã chống lại việc gắn nút này. Nhưng, dần dà nhiều công ty đã chấp nhận cho gắn “do- not-track” trong đó có Mozilla với bộ truy cập Firefox của họ, Microsoft với Internet Explorer và Apple với hệ thống điều hành Mountain Lion của họ.

Hôm thứ Năm, công ty Google cho biết họ cũng sẽ tham gia một liên hiệp rộng rãi của 400 công ty công nghệ, quảng cáo và truyền thông để ủng hộ cho nỗ lực chống theo dõi này.

Loan báo của công ty Google được đưa ra mấy giờ trước khi Tòa Bạch Ốc theo dự trù sẽ kêu gọi quốc hội thông qua một dự luật về quyền bảo vệ đời tư cho những người sử dụng Internet.

Công nghiệp Internet có trụ sở ở Hoa Kỳ này kiếm được mỗi năm 40 tỉ đô la trong lãnh vực quảng cáo trên mạng, đã bị mắc kẹt trong nhiều vụ tranh chấp về quyền bảo vệ đời tư khi ngành công nghệ tân tiến này có thể theo dõi thói quen lên mạng của người sử dụng.

Hầu hết các vụ tranh chấp đều liên quan tới những tố cáo nói rằng các công ty này đã lừa dối khách hàng khi thâu thập thông tin về những trang web mà người sử dụng đã truy cập và rồi dùng những thông tin đó để gởi các quảng cáo phù hợp với thói quen hay ý thích của người sử dụng đến cho họ hay cho các mục đích thương mại khác.

Theo thoả thuận mới này các công ty Internet đã cam kết là trong vòng 9 tháng tới sẽ bắt đầu chấm dứt việc gửi quảng cáo tới người sử dụng hay sử dụng dữ liệu để xin việc, tín dụng, chăm sóc sức khỏe hay bảo hiểm.

Các công ty vẫn còn có thể sử dụng chức năng theo dõi thông tin cho các mục đích rộng hơn như “khảo cứu thị trường” hay “phát triển sản phẩm.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG