Đường dẫn truy cập

Các biện pháp mới giúp giảm tai nạn do lái xe say rượu


Từ nhiều thập niên, các nhóm tại Mỹ đã nỗ lực tìm cách giảm mức tử vong do lái xe trong lúc say rượu, thế nhưng, trong khoảng thời gian 10 đến 15 năm qua, số người chết do việc say rượu lái xe gây ra vẫn không giảm bớt. Các khoa học gia hiện đang nghiên cứu những công nghệ an toàn tiên tiến dành cho xe hơi có thể giúp giảm nhiều số người lái xe say rượu tại Mỹ.

Gần 11.000 người chết mỗi năm trong những tai nạn do lái xe say rượu, trung bình cứ mỗi 50 phút lại có một người chết.

Những người cổ vũ cho các biện pháp chống lái xe khi say cho biết, giáo dục về ý thức và luật pháp cũng không làm giảm bớt tai nạn; vì thế, họ muốn quay sang công nghệ cảm ứng hiện đại, được triển khai sau sự kiện 11 tháng 9, để có thể loại bỏ hoàn toàn những tai nạn chết người do lái xe khi say gây ra.

Các khoa học gia đang triển khai hai biện pháp an toàn “vô hình” để có thể tự động phát giác ra một người đang lái xe có bị rượu ảnh hưởng hay không.

Một biện pháp còn đang thử nghiệm là gắn các bộ phận cảm ứng bằng hồng ngoại tuyến bên trong xe để phát giác tỷ lệ rượu và máu trong hơi thở người lái xe.

Một cách khác là cài bộ phận cảm ứng nơi tay lái hoặc các bảng đồng hồ xe, nhằm phát giác hơi rượu qua da, khi bàn tay của người lái đụng vào đó.

Trong cả hai trường hợp, nếu người lái xe vượt quá giới hạn mức uống rượu luật định, chiếc xe sẽ không khởi động được.

Bà Jan Withers, đứng đầu tổ chức “Những Người Mẹ Chống Lái Xe Khi Say” nói:

“Mấy năm trước đây khi con gái tôi bị một tài xế say rượu lái xe đụng chết, thật sự tôi cứ tưởng nếu tôi cứ kêu gào về hậu quả bi thảm mà chuyện này gây ra cho tôi, thì người ta sẽ ngưng lái xe lúc say. Nhưng tôi hiểu rất nhanh là chuyện này chẳng hề xảy ra.”

Bà Jan Withers là người cổ vũ mạnh những qui luật chống lái xe khi say. Bà gọi hai công nghệ mới là loại “vắc xin tối ưu” chống nạn lái xe khi say:

“Sau nhiều năm, với tất cả các qui luật được thông qua mà chúng ta vẫn không triệt tiêu được nạn lái xe khi say, nay với công nghệ hiện đại này, thật sự chúng ta kỳ vọng sẽ không còn ai gặp tai nạn bi thảm này nữa. Và tôi nhất định muốn thấy điều này xảy ra trong đời tôi. Tôi mong lắm.”

Các khoa học gia cho biết có thể cần tới 10 năm công nghệ nói trên mới hoàn chỉnh. Những người cổ vũ cho công nghệ này muốn các nhà chế tạo xe hơi sử dụng công nghệ này ngay khi có thể được. Nếu điều này được thực hiện, thì những cái chết vì say rượu lái xe tại Hoa Kỳ có thể sẽ chỉ còn là một bóng mờ trong quá khứ của lịch sử nước Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG