Đường dẫn truy cập

Cố vấn của ông Trump bị truy tố hình sự vì bất tuân trát đòi


Ông Stephen Bannon, cố vấn của cựu Tổng thống Donald Trump.
Ông Stephen Bannon, cố vấn của cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Stephen Bannon, cố vấn lâu năm của cựu Tổng thống Donald Trump, bị truy tố hình sự vì không tuân thủ trát đòi của một ủy ban Hạ viện điều tra về vụ tấn công Điện Capitol ngày 6/1 năm nay, Bộ Tư pháp cho biết ngày 12/11.

Ông Bannon từ chối tuân thủ trát đòi tài liệu và lời khai chứng của ông, viện dẫn quả quyết của cựu Tổng thống Trump rằng ông có quyền pháp lý chiếu theo nguyên tắc pháp lý gọi là đặc quyền của hành pháp được giữ bí mật những thông tin như vậy. Quả quyết của ông Trump vốn đã bị một thẩm phán bác bỏ.

Ông Bannon, 67 tuổi, bị truy tố về tội coi thường Quốc hội liên hệ đến việc ông từ chối xuất hiện để cung khai và một tội khác liên hệ đến việc ông không cung cấp tài liệu, Bộ Tư pháp cho hay.

Coi thường Quốc hội là một khinh tội có thể bị án một năm tù và tối đa 100.000 đô la tiền phạt.

Ông Bannon không trả lời yêu cầu bình luận.

Ông Bannon là chiến lược gia trưởng của ông Trump trong Tòa Bạch Ốc sau khi đóng vai trò cấp cao trong chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016. Ông Bannon vẫn là một cố vấn cho ông Trump ngay cả khi ông rời công việc ở Tòa Bạch Ốc trong một sự kiện được mô tả lúc đó là thoả thuận hỗ tương.

Hầu hết các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội phản đối việc thành lập một ủy ban độc lập hoặc một ủy ban được lựa chọn để điều tra những vụ việc xung quanh ngày 6/1.

Hôm 6/1, đám đông ủng hộ viên của ông Trump bạo loạn tại Điện Capitol trong nỗ lực ngăn chặn Quốc hội chính thức phê chuẩn chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden trước ông Trump.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG