Đường dẫn truy cập

Đám đông thưa thớt tụ tập ủng hộ những người gây bạo loạn 6 tháng 1


Người biểu tình giơ biểu ngữ ủng hộ những bị cáo đang bị truy tố trong vụ tấn công Điện Capitol Hoa Kỳ ở thủ đô Washington, Mỹ, ngày 18 tháng 9, 2021.
Người biểu tình giơ biểu ngữ ủng hộ những bị cáo đang bị truy tố trong vụ tấn công Điện Capitol Hoa Kỳ ở thủ đô Washington, Mỹ, ngày 18 tháng 9, 2021.

Cảnh sát dàn lực lượng đông hơn những người biểu tình xung quanh Điện Capitol Hoa Kỳ ở thủ đô Washington vào thứ Bảy tại một cuộc tập hợp thưa thớt của những người ủng hộ những kẻ tấn công tòa nhà Quốc hội vào ngày 6 tháng 1, nhằm tìm cách lật ngược thất bại bầu cử của Tổng thống Donald Trump.

Reuters cho biết khoảng 100 đến 200 người biểu tình xuất hiện, một số vác cờ của nhóm cánh hữu Three Percenters. Con số này ít hơn rất nhiều so với 700 người mà ban tổ chức dự kiến và hàng ngàn người gây hỗn loạn tại Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1.

Hàng trăm cảnh sát viên tuần tra khuôn viên Điện Capitol và một hàng rào màu đen cao 8 feet (2,44 m), vốn bao quanh tòa nhà suốt khoảng sáu tháng sau vụ cuộc tấn công, đã được dựng lên lại trước vụ tụ tập ngày thứ Bảy. Một trăm binh sĩ Vệ binh Quốc gia sẵn sàng trực chiến.

Trong nỗ lực của một số người ủng hộ cực hữu của ông Trump nhằm viết lại lịch sử vụ tấn công chết người do đám đông gây ra ở Điện Capitol, những diễn giả hết người này đến người khác khăng khăng nói rằng hàng trăm kẻ bạo loạn bị bắt ngày hôm đó là “tù nhân chính trị.”

Các công tố viên và các chuyên gia pháp lý nói rằng các vụ việc đang được xử lý thỏa đáng, Reuters cho biết.

Dù đám đông nhỏ, thỉnh thoảng có những vụ chửi bới lẫn nhau nổ ra giữa những người tham gia biểu tình và những người phản biểu tình. Cảnh sát đi xe đạp đến để can gián một số vụ cãi vã.

Một nhóm cảnh sát chống bạo động đưa một người đàn ông ra đeo một con dao lớn ở hông khỏi đám đông, theo Reuters.

Những người tổ chức cuộc biểu tình “Justice for J6” đã kêu gọi một sự kiện ôn hòa, nhưng Cảnh sát trưởng lực lượng Cảnh sát Điện Capitol Hoa Kỳ J. Thomas Manger nói với các phóng viên vào ngày thứ Sáu rằng đã có những mối đe dọa bạo lực liên quan đến cuộc biểu tình, một số nhắm vào các thành viên Quốc hội, và cảnh sát đang chuẩn bị để ngăn chặn các vụ đụng độ giữa những người ủng hộ Trump và những người phản đối.

Hơn 600 người đã bị buộc tội tham gia vụ bạo động ngày 6 tháng 1, sau bài phát biểu của ông Trump tại một cuộc tập hợp gần đó nhắc lại những tuyên bố sai trái rằng ông thất bại trong cuộc bầu cử là do gian lận trên diện rộng. Những tuyên bố đó đã bị bác bỏ bởi nhiều tòa án, các quan chức bầu cử cấp bang và các thành viên trong chính quyền Trump.

Những kẻ bạo loạn ngày hôm đó đã giao tranh với cảnh sát, đánh đập họ bằng gậy và rào chắn bằng kim loại, đập phá cửa sổ trèo vào Điện Capitol và chạy qua các hành lang, khiến các nhà lập pháp và Phó Tổng thống khi đó là Mike Pence phải tháo chạy đến nơi an toàn

Bốn người chết vào ngày 6 tháng 1, một người bị cảnh sát bắn chết và ba người vì tình trạng khẩn cấp y tế. Một cảnh sát viên Capitol bị người biểu tình tấn công tử vong ngày hôm sau và bốn cảnh sát viên tham gia bảo vệ Điện Capitol sau đó đã tự sát.

Cho đến nay, gần 50 người đã nhận tội liên quan đến vụ bạo động, chín người thừa nhận phạm trọng tội. Phần lớn các bị cáo đã được phóng thích trong khi chờ xét xử nhưng khoảng 75 bị cáo vẫn đang bị giam giữ, Reuters cho biết, dẫn hồ sơ tòa án.

VOA Express

XS
SM
MD
LG