Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng chặn nỗ lực của Trump ém giữ tài liệu liên quan tới vụ 6 tháng 1


TƯ LIỆU: Đám đông người ủng hộ Tổng thống Donald Trump giao tranh với cảnh sát tại cổng mà họ đã phá mở ra trng khi họ xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, ngày 6 tháng 1, 2021.
TƯ LIỆU: Đám đông người ủng hộ Tổng thống Donald Trump giao tranh với cảnh sát tại cổng mà họ đã phá mở ra trng khi họ xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, ngày 6 tháng 1, 2021.

Nhà Trắng ngày thứ Sáu chính thức ngăn chặn một nỗ lực của Donald Trump nhằm giữ lại các tài liệu không cho Quốc hội tiếp cận liên quan đến vụ tấn công ngày 6 tháng 1 nhắm vào Điện Capitol khi ông còn là tổng thống Mỹ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói Tổng thống Joe Biden đã cho phép Văn khố Quốc gia, một cơ quan chính phủ lưu trữ hồ sơ từ thời ông Trump tại vị, chuyển giao một loạt tài liệu đợt đầu tiên theo yêu cầu của Ủy ban Đặc tuyển Hạ viện Hoa Kỳ đang điều tra vụ bạo động.

“Tổng thống đã xác định rằng việc tuyên bố đặc quyền hành pháp là không thỏa đáng đối với loạt tài liệu đầu tiên từ Nhà Trắng thời Trump đã được Văn khố Quốc gia cung cấp cho chúng tôi,” bà Psaki nói.

Đặc quyền hành pháp là một học thuyết pháp lý bảo vệ tính bí mật của một số liên lạc giữa các quan chức Nhà Trắng.

Ông Trump nói rằng chính quyền Biden đang sử dụng cuộc điều tra này để làm suy yếu triển vọng chính trị trong tương lai của ông.

“Việc này là sử dụng quyền lực của chính phủ để bịt miệng ‘Trump’ và phong trào ‘Làm Nước Mỹ Vĩ đại Trở lại’ của chúng tôi, thành tựu vĩ đại nhất mọi thời đại,” ông nói trong một phát biểu.

Đông đảo những người ủng hộ ông Trump đã xông vào trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 trong một nỗ lực bất thành nhằm ngăn cản các nhà lập pháp chứng nhận chiến thắng tổng thống của ứng cử viên Đảng Dân chủ Biden. Hơn 600 người hiện đang đối mặt với các cáo buộc hình sự bắt nguồn từ sự kiện này.

Ủy ban Đặc tuyển ngày 6 tháng 1 đã đe dọa đưa ra cáo buộc khinh mạn hình sự đối với Steve Bannon, cố vấn lâu năm của ông Trump, người đang từ chối hợp tác với cuộc điều tra.

“Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ nhân chứng nào kháng cự trát buộc khai chứng hợp pháp hoặc tìm cách câu giờ, và chúng tôi sẽ nhanh chóng cân nhắc tiến hành chuyển đi cáo buộc khinh mạn hình sự đối với Quốc hội,” Dân biểu Bennie Thompson và Liz Cheney, hai người đứng đầu ủy ban, nói.

Ông Bannon ngày thứ Năm nói với ủy ban rằng ông sẽ không tuân thủ trát buộc khai chứng mà ủy ban đưa ra vào tháng trước.

Luật sư của ông Bannon, Robert Costello, nói trong một lá thư gửi ủy ban rằng việc từ chối là do ông Trump tuyên bố ông có thể viện dẫn đặc quyền hành pháp để ngăn chặn lời khai chứng của ông Bannon.

Các chuyên gia pháp lý cho biết ông Trump, với tư cách là cựu tổng thống, không thể sử dụng hợp pháp đặc quyền hành pháp để ngăn chặn trát buộc khai chứng do ủy ban đặc tuyển đưa ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG