Đường dẫn truy cập

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ thăm Kyiv, cam kết sự ủng hộ ‘vững chắc’


Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan.
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan tuyên bố nhân chuyến thăm Kyiv ngày 4/11 rằng sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine “không lay chuyển và không nao núng” sau cuộc bầu cử quốc hội tại Mỹ vào ngày 8/11.

“Chúng tôi hoàn toàn có ý định đảm bảo có nguồn lực khi cần và chúng tôi sẽ lấy phiếu bầu từ cả lưỡng đảng để biến điều đó thành hiện thực”, ông Sullivan nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại phủ tổng thống Ukraine.

Một số đảng viên Cộng hòa nói sẽ thu hẹp viện trợ của Hoa Kỳ cho Kyiv nếu họ giành được quyền kiểm soát Quốc hội Hoa Kỳ trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/11. Tháng trước, đảng viên Cộng hòa hàng đầu của Hạ viện Kevin McCarthy nói rằng người Mỹ không nên “viện trợ vô hạn” cho Ukraine.

Nhưng ông Sullivan, người đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Chánh văn phòng Andriy Yermak, cho biết Tổng thống Joe Biden cam kết hợp tác lưỡng đảng “theo bất kỳ kịch bản nào” để duy trì viện trợ kinh tế, nhân đạo và an ninh.

“Tôi tin tưởng rằng ... sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ không lay chuyển và không hề nao núng, và tôi nói nghiêm túc”, ông nhấn mạnh.

Vài giờ sau, Toà Bạch Ốc công bố khoản viện trợ quân sự trị giá 400 triệu đô la nữa cho Kyiv.

Hỗ trợ tài chính và quân sự của Hoa Kỳ và các phương Tây khác là rất quan trọng đối với Ukraine khi nước này chống lại một cuộc xâm lược toàn diện mà Nga phát động vào ngày 24/2 năm nay.

Chuyến thăm của ông Sullivan diễn ra một ngày sau khi Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Coons và người đồng cấp đảng Cộng hòa Rob Portman đến thủ đô Ukraine trong nỗ lực báo hiệu sự ủng hộ của lưỡng đảng Hoa Kỳ.

Ông Yermak cho biết cuộc gặp hôm 4/11 với ông Sullivan là “rất quan trọng” và các đối tác của Ukraine “hoàn toàn hiểu tình hình của chúng tôi.”

Trên thực địa chiến trường Ukraine, lính Ukraine ngày 4/11 dùng chính vũ khí chiếm được của Nga bắn vào các mục tiêu của Nga gần thành phố quan trọng phía đông Bakhmut trong lúc giao tranh kéo dài tại khu vực mà Moscow đang cố gắng đánh chiếm.

Các lực lượng Nga đã nhiều lần tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào Bakhmut và Avdiivka gần đó trong khu vực Donetsk nhưng đang bị đẩy lùi với những gì mà Kyiv nói là tổn thất nặng nề.

“Tuần trước đã xảy ra một cuộc giao tranh rất dữ dội ... có rất nhiều người trong số họ (người Nga), cả người và thiết bị, bị thiệt hại” một người lính chỉ nêu tên là Moriak cho biết.

Các nhà báo của Reuters đã nhìn thấy một chiếc xe tăng T-80 của Nga bị chiếm và một khẩu cối tự hành 2S23 Nona SVK, hiện do các binh sĩ Ukraine điều khiển, bắn vào các mục tiêu bên ngoài Bakhmut.

Quân đội Ukraine cho biết cả hai thiết bị này bị tịch thu vào tháng 3 và họ đã mất nhiều tháng để sửa chữa lại.

Bakhmut là mục tiêu quan trọng của các lực lượng vũ trang Nga trong cuộc tiến công chậm rãi qua khu vực Donetsk kể từ khi Nga chiếm các thị trấn công nghiệp Lysychansk và Sievierodonetsk vào tháng 6 và tháng 7.

Bộ Quốc phòng Anh nói công ty quân sự tư nhân Wagner Group “có khả năng vẫn” tham gia nhiều vào cuộc giao tranh ở Bakhmut. Wagner, được biên chế bởi các cựu chiến binh lực lượng vũ trang Nga, thành lập vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập Crimea và bắt đầu hỗ trợ cho những người ly khai thân Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG