Đường dẫn truy cập

Nga nói họ ưu tiên tránh đụng độ hạt nhân trong nhóm ngũ cường


Tổng thống Nga Vladimir Putin theo dõi các cuộc diễn tập thử nghiệm năng lực răn đe chiến lược thông qua truyền hình hôm 26/10
Tổng thống Nga Vladimir Putin theo dõi các cuộc diễn tập thử nghiệm năng lực răn đe chiến lược thông qua truyền hình hôm 26/10

Nga hôm 2/11 nói rằng tránh đụng độ hạt nhân giữa các cường quốc hạt nhân trên thế giới là ưu tiên hàng đầu của họ, nhưng Moscow cáo buộc phương Tây ‘khuyến khích khiêu khích với vũ khí hủy diệt hàng loạt’.

Các thủ đô phương Tây cho biết Moscow là bên ngày càng có giọng điệu quyết liệt về hạt nhân kể từ khi Nga xâm lược Ukraine hồi tháng Hai – mới đây nhất là liên tục cáo buộc Kiev có kế hoạch sử dụng ‘bom bẩn’ phóng xạ mà không trưng ra bằng chứng. Kiev đã phủ nhận họ có kế hoạch nào như vậy.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ lo ngại năm nước đã công khai là cường quốc hạt nhân đang chao đảo trên ‘bờ vực của cuộc xung đột vũ trang trực tiếp’ và phương Tây phải ngừng ‘khuyến khích các hành động khiêu khích bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt, vốn có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc’.

“Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng trong tình hình phức tạp và hỗn loạn hiện nay, do các hành động vô trách nhiệm và thiếu cẩn trọng nhằm phá hoại an ninh quốc gia của chúng tôi gây ra, nhiệm vụ trước mắt nhất là tránh bất kỳ cuộc đụng độ quân sự nào của các cường quốc hạt nhân,” Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

Moscow cho biết họ vẫn tuân theo tuyên bố chung mà họ đưa ra cùng với Mỹ, Trung Quốc, Anh và Pháp vào tháng 1 khẳng định trách nhiệm chung của họ để tránh chiến tranh hạt nhân.

“Chúng tôi hoàn toàn tái khẳng định cam kết của mình đối với tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo năm nước có vũ khí hạt nhân về việc ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và tránh chạy đua vũ trang từ ngày 3/1/2022,” cơ quan này cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đã vài lần đe dọa tấn công hạt nhân liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine và Moscow đã nhiều lần nói rằng học thuyết quân sự của họ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga bị đe dọa.

Hồi tháng 9, ông Putin nói rằng ông ‘không nói chơi’ khi tuyên bố Nga đã chuẩn bị sử dụng ‘tất cả phương tiện có sẵn’ để bảo vệ lãnh thổ. Ông nói Mỹ đã tạo ra ‘tiền lệ’ vào cuối Đệ nhị Thế chiến khi thả hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản.

Không lâu sau đó, ông Ramzan Kadyrov, lãnh đạo khu vực Chechnya và là đồng minh quan trọng của ông Putin, đã kêu gọi Nga sử dụng ‘vũ khí hạt nhân quy mô nhỏ’ ở Ukraine.

Moscow cũng thường xuyên cáo buộc Kyiv tìm cách đắc thủ vũ khí hạt nhân, và cáo buộc vào đầu cuộc chiến rằng liên minh NATO đã lên kế hoạch sử dụng Ukraine làm đầu cầu để đe dọa Nga – những cáo buộc mà Ukraine và NATO bác bỏ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG