Đường dẫn truy cập

Ba Lan sẽ dựng hàng rào dây thép gai ở biên giới với Kaliningrad của Nga


Cuộc khủng hoảng di dân ở biên giới Belarus-Ba Lan hồi năm 2021
Cuộc khủng hoảng di dân ở biên giới Belarus-Ba Lan hồi năm 2021

Ba Lan sẽ xây dựng hàng rào dây thép gai ở biên giới với Kaliningrad của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho biết hôm 2/11, trong bối cảnh lo ngại rằng vùng lãnh thổ cách biệt này có thể trở thành đường dẫn cho di cư bất hợp pháp.

Việc xây dựng hàng rào tạm thời cao 2,5 mét và sâu 3 mét sẽ bắt đầu ngay lập tức, ông Mariusz Blaszczak phát biểu trong một cuộc họp báo.
Với căng thẳng gia tăng do cuộc chiến ở Ukraine, ông viện dẫn những lo ngại về an ninh và đề cập đến cuộc khủng hoảng bùng nổ vào mùa thu năm ngoái khi hàng nghìn người di cư châu Phi và Trung Đông cố gắng băng qua biên giới Belarus vào Ba Lan, một số người trong số họ đã chết.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Lực lượng Biên phòng Ba Lan cho biết không có vụ xâm nhập bất hợp pháp nào từ Kaliningrad vào Ba Lan trong tháng 10.

“Biên giới Ba Lan-Nga ổn định và yên tĩnh. Không có vụ vượt biên trái phép nào,” bà Anna Michalska nói.

“Chúng tôi không chỉ có mặt ở đó trong thời bình. Chúng tôi đã chuẩn bị cho các tình huống khủng hoảng khác nhau và sau những gì xảy ra ở biên giới Ba Lan-Belarus, chúng tôi thậm chí còn chuẩn bị tốt hơn cho mọi thứ, bất chấp các kịch bản xấu nhất,” bà nói thêm.

Liên minh châu Âu vào thời điểm đó đã cáo buộc Belarus – đồng minh thân cận của Nga – đã đẩy di dân đến, kế hoạch nằm trong chiến dịch chiến tranh hỗn hợp nhằm gây bất ổn cho châu Âu. Minsk phủ nhận họ có hành động sai trái.

Bộ trưởng Blaszczak cho biết hàng rào Kaliningrad sẽ tương tự như hàng rào mà Ba Lan dựng lên dọc biên giới với Belarus năm ngoái.

Tạp chí kinh doanh trực tuyến Russia Briefing đưa tin hồi tháng trước rằng Kaliningrad đang tìm cách thu hút các hãng hàng không từ Vùng Vịnh và Châu Á theo chính sách bầu trời mở mới.

Vùng đất riêng biệt này, nơi Nga có sự hiện diện quân sự lớn, nằm trên bờ biển Baltic giữa Ba Lan và Litva và được ngăn cách với Belarus bởi một hành lang biên giới.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG