Đường dẫn truy cập

Anh: Nga có thể sẵn sàng bắn những người lính rút lui và đào ngũ


Lính nhảy dù Nga tập trận ban đêm tại thị trấn Rostov-on-Don.
Lính nhảy dù Nga tập trận ban đêm tại thị trấn Rostov-on-Don.

Nga có thể sẵn sàng bắn các binh sĩ rút lui và đào ngũ ở Ukraine, theo thông tin cập nhật hàng ngày của Bộ Quốc phòng Anh về cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

“Do xuống tinh thần và miễn cưỡng chiến đấu, quân Nga có thể đã bắt đầu triển khai ‘lính cản’ hoặc ‘đơn vị ngăn chặn’”, cập nhật tình báo của Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Sáu cho biết. “Các đơn vị này đe dọa sẽ bắn những người lính rút lui,” vẫn theo nguồn tin này.

Bộ Quốc phòng Anh nói: “Gần đây, các tướng lĩnh Nga có thể muốn chỉ huy của họ sử dụng vũ khí chống lại những kẻ đào ngũ, bao gồm cả việc có thể cho phép bắn giết những kẻ bỏ ngũ như vậy sau khi đưa ra cảnh báo”.

Bộ cho biết chiến thuật bắn lính đào ngũ này “có thể chứng thực rằng quân Nga chất lượng thấp, xuống tinh thần và vô kỷ luật.”

Ngày 4/11, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gặp một số người đồng cấp quốc tế - Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và Ngoại trưởng Anh James Cleverly - tại Đức để thảo luận “tiếp tục hợp tác xuyên Đại Tây Dương về một số vấn đề chính, bao gồm sự ủng hộ nhất quán đối với Ukraine khi đối mặt với cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo của Nga” và “sự hỗ trợ quân sự của Iran đối với Nga cũng như cuộc đàn áp bạo lực và áp chế người dân Iran,” theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 3/11 đã biểu dương quân đội của mình khi nước này tổ chức Ngày Bộ đội Phi đạn và Pháo binh và Ngày Bộ đội Công binh.

Ông Zelenskyy nói: “Pháo binh Ukraine trở thành mạnh nhất châu Âu và là một trong những loại mạnh nhất thế giới.” “Sẽ luôn luôn như vậy. Bất chấp lợi thế vật chất của pháo binh đối phương - đơn giản là về số lượng - các chiến binh của chúng ta mang lại kết quả tốt hơn. Lợi thế của các xạ thủ của chúng ta là kỹ năng, trí thông minh, niềm tin vào bản thân và vào đất nước của chúng ta.”

Ông Zelenskyy cũng nói về những khó khăn hàng ngày khi sống trong khu vực xung đột và yêu cầu chính quyền địa phương “đảm bảo rằng không có việc sử dụng điện không cần thiết ở tất cả các thành phố và cộng đồng của Ukraine. Giờ đây chắc chắn không phải là lúc cho những màn trình diễn, biển hiệu, bảng quảng cáo sáng đèn hay những loại chiếu sáng kiểu đó.”

Ông cũng kêu gọi các công ty năng lượng: “Hãy tích cực hơn trong việc giải thích cho mọi người khi nào và tại sao cắt điện đường này hoặc đường kia, quận này hoặc quận kia. Giờ là lúc cho những phương tiện truyền thông vi mô như vậy. Mọi người có quyền được biết.”

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA ngày 3/11 nói sau khi được “quyền truy cập không kiểm duyệt” vào ba địa điểm ở Ukraine, nơi Nga tuyên bố Ukraine có các hoạt động và vật liệu hạt nhân không khai báo, IAEA không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào hỗ trợ tuyên bố của Nga.

Ba địa điểm đó là Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở Kyiv, Nhà máy Khai thác và Chế biến Miền Đông ở Zhovti Kody, và Nhà máy Chế tạo Máy Pivdennyi của Hiệp hội Sản xuất ở Dnipro.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG