Đường dẫn truy cập

IAEA: Không có dấu hiệu ‘bom bẩn’ tại các địa điểm thanh sát ở Ukraine


Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi.
Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hiệp quốc ngày 3/11 cho biết không tìm thấy chỉ dấu nào về hoạt động hạt nhân không được khai báo tại ba địa điểm ở Ukraine mà họ đã kiểm tra theo yêu cầu của Kyiv để đáp lại cáo buộc của Nga rằng một “quả bom bẩn” đang được chế tạo.

Moscow đã nhiều lần cáo buộc Ukraine có kế hoạch sử dụng một quả bom như vậy - một thiết bị nổ thông thường có chứa chất phóng xạ - và nói rằng các viện liên quan đến ngành công nghiệp hạt nhân đã tham gia vào quá trình chuẩn bị, mà không đưa ra bằng chứng. Chính phủ Ukraine phủ nhận cáo buộc của Nga.

Một số quan chức Ukraine và phương Tây nói Moscow đưa ra cáo buộc đó để che đậy việc tự kích nổ quả bom bẩn của chính họ rồi đổ lỗi cho Kyiv.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA tháng trước loan báo sẽ kiểm tra hai địa điểm ở Ukraine theo yêu cầu của Kyiv. Ngày 31/10, IAEA nói các cuộc kiểm tra đã bắt đầu và vào ngày 3/11, họ cho biết đã được hoàn thành tại ba địa điểm chứ không phải hai. Tất cả các địa điểm này là những nơi mà Nga đã đề cập.

“Trong vài ngày qua, các thanh sát viên đã có thể thực hiện tất cả các hoạt động mà IAEA đã lên kế hoạch tiến hành và được phép tiếp cận các địa điểm không bị kiểm soát”, IAEA có trụ sở tại Vienna cho biết trong một tuyên bố.

“Dựa trên đánh giá các kết quả có sẵn cho đến nay và thông tin do Ukraine cung cấp, cơ quan này không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào về các hoạt động và vật liệu hạt nhân chưa được khai báo tại các địa điểm ấy.”

IAEA cho biết các địa điểm đó là Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở Kyiv, Nhà máy Khai thác và Chế biến Miền Đông ở Zhovti Kody, và Nhà máy Chế tạo Máy của Hiệp hội Sản xuất Pivdennyi ở Dnipro.

Các thanh sát viên cũng đã lấy các mẫu môi trường và sẽ gửi đi để phân tích trong phòng thí nghiệm, IAEA sẽ báo cáo lại kết quả, tuyên bố cho biết thêm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG