Đường dẫn truy cập

Cổ phiếu Facebook lao dốc, Zuckerberg mất 16 tỷ USD


CEO của Facebook, Mark Zuckerberg, ra điều trần trước Quốc hội Mỹ ở Washington, DC, hồi tháng 4 năm nay. Cổ phiếu của Facebook xuống thấp kỷ lục hôm 26/7 làm Zuckerberg mất gần 16 tỷ USD.
CEO của Facebook, Mark Zuckerberg, ra điều trần trước Quốc hội Mỹ ở Washington, DC, hồi tháng 4 năm nay. Cổ phiếu của Facebook xuống thấp kỷ lục hôm 26/7 làm Zuckerberg mất gần 16 tỷ USD.

Khối tài sản của Mark Zuckerberg, CEO của Facebook đã bị giáng một đòn mạnh hôm 26/7, làm chủ nhân Facebook mất đi 16 tỷ USD, một món tiền lớn kỷ lục trong cùng một ngày và là mức thiệt hại lịch sử trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Sự việc này diễn ra một ngày sau khi các giám đốc điều hành của Facebook dự báo tỷ suất lợi nhuận thấp hơn trong nhiều năm tới.

Ít nhất 16 nhà môi giới cổ phiếu đã cắt giảm mục tiêu giá của họ trên Facebook sau khi Giám đốc tài chính David Wehner bất ngờ tiết lộ với các nhà phân tích trong một cuộc gọi thường kỳ rằng công ty FB sẽ phải đối mặt với nguy cơ lợi nhuận bị siết lại trong nhiều năm tới.

“Quả bom tấn" đó, như một nhà phân tích đã gọi, làm Phố Wall lo ngại rằng mô hình của Facebook có thể đang bị lung lay sau một năm bị chi phối bởi những nỗ lực nhằm loại bỏ những lo ngại về quyền riêng tư và vai trò của họ trong luồng tin tức toàn cầu.

Cổ phiếu Facebook giảm 19,6% xuống mức 174,78 USD, một sự suy giảm mà nếu tiếp tục sẽ làm giá trị của công ty mất đi khoảng 124 tỷ USD –gần gấp bốn lần toàn bộ vốn hóa thị trường của Twitter Inc.

Sự thất thoát về doanh thu ban đầu đã kéo cổ phiếu xuống gần 9% vào ngày 26/7, và rõ ràng đây chỉ mới là bước đầu đối với các nhà đầu tư đã bị tác động.

Lợi nhuận của Facebook giảm xuống còn 44% trong quý 2 so với 47% cách đây một năm vì họ đã phải chi tiêu rất nhiều cho lĩnh vực an ninh và các sáng kiến để thuyết phục người dùng rằng FB sẽ bảo vệ quyền riêng tư của họ.

Công ty cũng cho biết tăng trưởng doanh thu từ các thị trường mới nổi và ứng dụng Instagram, vốn ít bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về quyền riêng tư, sẽ không đủ để bù đắp những thiệt hại.

Tác động đối với phần còn lại của nhóm cổ phiếu công nghệ cao của FAANG là không đáng kể.

Cổ phiếu của Alphabet không thay đổi trong khi cổ phiếu của Apple Inc và Netflix Inc chỉ giảm khoảng 0,3%.

Cổ phiếu của Amazon.com Inc giảm 2.8% trước khi báo cáo kết quả của chính họ được đưa ra vào cuối ngày 26/7.

Trong số 47 nhà phân tích chứng khoán Facebook, 43 người vẫn đánh giá là nên “mua” cổ phiếu này, hai nhà phân tích đánh giá là “tiếp tục giữ” và chỉ có hai người cho là nên “bán”. Giá mục tiêu trung vị của cổ phiếu Facebook là 219,30 đô la.

Các nhà phân tích của Moffett Nathanson gọi dự báo của Facebook “hoặc là thực tế kinh tế mới của mô hình kinh doanh hoặc là một hành động tự thiêu công khai để ngăn chặn áp lực điều tiết tiếp theo”.

Tổng trị giá 15,8 tỷ đô la mà Zuckerberg vừa mất tương đương với khối tài sản của người giàu thứ 81 trên thế giới, hiện là doanh nhân người Nhật Takemitsu Takizaki, theo dữ liệu thời gian thực của Forbes.

VOA Express

XS
SM
MD
LG