Đường dẫn truy cập

Clinton ‘sởn gai ốc’ vì Trump


A heavily damaged health center in Mouzaki, central Greece, after the floods caused by the Mediterranean hurricane (Medicane) Ianos.
A heavily damaged health center in Mouzaki, central Greece, after the floods caused by the Mediterranean hurricane (Medicane) Ianos.

Cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ bên Đảng Dân chủ, Hillary Clinton, nói trong cuốn sách sắp phát hành của bà rằng Donald Trump khiến bà sởn gai ốc bằng việc đứng rình rập sau lưng bà trên sân khấu trong một cuộc tranh luận lúc hai người còn đang vận động tranh cử và bà băn khoăn liệu bà có nên bảo ông Trump lùi lại hay không.

Trong một trích đoạn âm thanh của cuốn sách có nhan đề "What Happened" (Chuyện đã xảy ra) được phát sóng hôm thứ Tư trên đài MSNBC, mà Clinton mô tả chiến dịch tranh cử năm 2016 của bà là "đầy niềm vui, gợi cảm giác khiêm nhường, gây tức giận và gây bối rối hết sức" và thừa nhận bà đã phụ lòng hàng triệu người ủng hộ bằng việc để thua ông Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái.

Trong trích đoạn, bà Clinton mô tả cuộc tranh luận vào ngày 9 tháng 10 ở thành phố St. Louis, trong đó ông Trump theo sát bà trên sân khấu, lù lù đứng sau lưng bà trong khi bà trả lời câu hỏi của khán giả được truyền hình trực tiếp. Cuộc tranh luận diễn ra hai ngày sau khi xuất hiện một đoạn băng ghi âm mà trong đó ông Trump khoe khoang về chuyện sàm sỡ phụ nữ.

"Tôi đã nghĩ là chuyện này không ổn," bà Clinton nói. "Đây là cuộc tranh luận Tổng thống thứ hai và Donald Trump lù lù đứng sau lưng tôi.

"Chúng tôi đứng trên một sân khấu nhỏ và dù tôi có bước đi đâu thì ông ta cũng đi theo rất sát, nhìn tôi chằm chằm, biểu lộ bằng nét mặt. Chuyện này thật hết sức khó chịu. Ông ta cứ đứng đó dò xét làm tôi sởn hết cả gai ốc," bà Clinton nói.

"Đó là một trong những khoảnh khắc mà bạn muốn nhấn nút tạm dừng và hỏi những người đang chứng kiến: 'Thế bạn sẽ làm gì đây?' Bạn giữ bình tĩnh, cứ mỉm cười và tiếp tục như thể ông ta không liên tục xâm chiếm không gian của bạn, hoặc bạn quay lại, nhìn thẳng vào mắt ông ta và nói thật dõng dạc: 'Lùi lại, đồ phải gió. Tránh ra. Tôi biết ông khoái dọa nạt phụ nữ nhưng đừng hòng dọa nạt tôi."

Nhưng bà Clinton băn khoăn liệu bà có nên chọn cách thứ hai hay không.

"Cách thứ hai chắc chắn là đầy kịch tính trên truyền hình," bà nói. "Có lẽ tôi đã quá nằm lòng bài học phải giữ bình tĩnh, cắn lưỡi, thu móng tay vào nắm đấm, cứ mỉm cười trong lúc vẫn quyết tâm thể hiện bộ dạng điềm tĩnh cho cả thế giới thấy."

Bà Clinton nói việc bà viết cuốn sách này, sẽ được phát hành trong vài tuần nữa, là điều "không dễ dàng."

"Mỗi một ngày tôi làm ứng cử viên Tổng thống, tôi biết rằng hàng triệu người đang trông cậy vào tôi và tôi không thể chịu đựng được cái ý nghĩ làm họ thất vọng, nhưng tôi đã làm như vậy," bà nói. "Tôi đã không thể làm tròn nhiệm vụ."

VOA Express

XS
SM
MD
LG