Đường dẫn truy cập

Trump thua Clinton phân nửa số phiếu từ cử tri gốc Việt


Tổng thống Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, 9/10/16
Tổng thống Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, 9/10/16

Số phiếu từ người Mỹ gốc Việt dành cho bà Hilarry Clinton cao hơn gấp đôi so với số phiếu họ dành cho ông Donald Trump, theo kết quả khảo sát vừa công bố.

Cuộc khảo sát mang tên National Exit Poll do tổ chức nghiên cứu Edison thực hiện với nguồn bảo trợ từ một số tổ chức truyền thông quốc gia lớn cho thấy trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 vừa qua, 65% người Mỹ gốc Việt bỏ phiếu cho bà Clinton trong khi chỉ 32% dồn phiếu cho ông Trump.

Vẫn theo cuộc khảo sát này, bà Clinton đạt 65% số phiếu của cử tri gốc Á nói chung, ông Trump được 27%.

Trong khi đó, cuộc khảo sát trước do tổ chức AALDEF tiến hành cho thấy tỷ lệ phiếu bà Clinton đạt được từ cử tri gốc Á là 79% trong khi ông Trump được 18%, nghĩa là cứ 5 cử tri gốc Á thì có 4 người chọn bà Clinton.

Cuộc khảo sát của AALDEF thăm dò trên 14 ngàn cử tri Mỹ gốc Á, nhiều gấp 14 lần con số được thăm dò trong cuộc khảo sát mới đây của National Exit Poll.

Với sự góp mặt của nhiều thành phần cử tri trẻ, những người Mỹ gốc Á càng ngày càng xem mình thuộc đảng Dân chủ.

Ông Trump cũng bị giảm ủng hộ từ cử tri gốc Việt, vốn là nền tảng hậu thuẫn cho phe Cộng hòa trong số các cử tri gốc Á.

Trong khi những ứng cử viên Cộng hòa trước đây như Romney được 54%, McCain dành 67% số phiếu của người Mỹ gốc Việt, ông Trump chỉ kiếm được 32% số phiếu từ cộng đồng cử tri mà đa phần là những người tị nạn cộng sản sau ngày 30/4/1975.

Nguồn National Exit Poll/AALDEF

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG