Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Vụ chìm tàu Cheonan của Nam Triều Tiên rất nghiêm trọng


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton chuẩn bị đi châu Á giữa lúc Nam Triều Tiên chuẩn bị công bố phúc trình chính thức về vụ chiến hạm Cheonan bị chìm, mà theo trông đợi Nam Triều Tiên sẽ đổ lỗi cho miền Bắc.

Thông tín viên VOA David Gollust cho hay: hôm thứ Tư, ông Kurt Campbell, Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á Thái Bình Dương phát biểu:

“Hoa Kỳ quan tâm trước một số bước mà Bắc Triều Tiên đã thực hiện, được Hoa Kỳ xem là có tính cách gây hấn – thử nghiệm hạt nhân, phóng tên lửa và các hoạt động khác trong khu vực. Hoa Kỳ vẫn tin rằng Bắc Triều Tiên phải tuân thủ các cam kết đưa ra năm 2005 để từ bỏ việc đeo đuổi hạt nhân. Tuy nhiên, chúng ta đang đối mặt với một số tình huống rất nghiêm trọng trong những ngày tới đây. Như tôi đã nói, trong những ngày tới đây, chúng tôi sẽ có thêm chi tiết cụ thể để nói về sự kiện chìm tàu bi thảm của chiếc Cheonan.”

Các giới chức của Mỹ có tham gia trong cuộc điều tra về vụ chìm tàu. Họ nói họ có biết về nội vụ và ủng hộ kết quả điều tra. Tuy nhiên, họ giới hạn phát biểu trước công chúng cho tới khi nào Nam Triều Tiên công bố phúc trình vào sáng thứ Năm, giờ Nam Triều Tiên. Nhưng họ nói rõ phúc trình này sẽ tạo ra những tác động nghiêm trọng.

Trợ lý Campbell nói rằng vụ chìm tàu sẽ được mang ra bàn tại 3 trạm dừng chân của Ngoại trưởng Clinton; Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Triều Tiên.

Xáo trộn ở Thái Lan và cuộc vận động để có các biện pháp trừng phạt mới đối với chương trình hạt nhân của Iran có lẽ cũng được mang ra thảo luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG