Đường dẫn truy cập

Chuyên gia Trung Quốc: Đỉnh dịch COVID sẽ kéo dài 2-3 tháng


Cư dân Bắc Kinh chờ tàu về quân ăn Tết ngày 6/1/2023.
Cư dân Bắc Kinh chờ tàu về quân ăn Tết ngày 6/1/2023.

Cao điểm của làn sóng COVID-19 tại Trung Quốc dự kiến sẽ kéo dài từ hai đến ba tháng và sẽ sớm bùng phát ở vùng nông thôn rộng lớn, nơi các nguồn lực y tế tương đối khan hiếm, một nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc cho biết.

Các ca lây nhiễm dự kiến sẽ gia tăng ở các vùng nông thôn khi hàng trăm triệu người về quê nghỉ Tết Nguyên đán, chính thức bắt đầu từ ngày 21 tháng 1.

Trung Quốc vào tháng trước đột ngột bỏ chính sách phong tỏa hàng loạt nghiêm ngặt chống virus vốn gây ra các cuộc biểu tình lịch sử trên khắp đất nước vào cuối tháng 11 năm ngoái, và cuối cùng đã mở cửa lại biên giới vào Chủ nhật 8/1 vừa qua.

Theo truyền thông nhà nước, việc dỡ bỏ đột ngột các hạn chế đã khiến virus lây lan sang 1,4 tỷ dân Trung Quốc, hơn 1/3 trong số họ sống ở những khu vực mà tình trạng lây nhiễm đã qua cao điểm.

Ông Zeng Guang, nhà dịch tễ học trưởng trước đây tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cảnh báo rằng đợt bùng phát tồi tệ nhất vẫn chưa kết thúc, theo truyền thông địa phương hôm 12/1.

“Chú trọng ưu tiên của chúng ta đã là các thành phố lớn. Đã đến lúc tập trung vào các vùng nông thôn,” ông Zeng được trích dẫn nói.

Ông cho biết một số lượng lớn người dân ở nông thôn, nơi cơ sở y tế tương đối nghèo nàn, đang bị bỏ lại phía sau, bao gồm cả người già, người bệnh và người tàn tật.

Tổ chức Y tế Thế giới tuần này cũng cảnh báo về những rủi ro bắt nguồn từ việc du hành trong Tết Nguyên đán.

Cơ quan của Liên hiệp quốc cho biết Trung Quốc báo cáo rất ít về các trường hợp tử vong do COVID, mặc dù hiện tại họ đang cung cấp thêm thông tin về đợt bùng phát của virus.

Các nhà virus học Trung Quốc ngày 13/1 cho hay đã phát hiện một ca nhiễm biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron mà các nhà khoa học của WHO mô tả là biến thể phụ dễ lây truyền nhất cho đến nay sau khi nó lây lan nhanh chóng ở Hoa Kỳ vào tháng 12 vừa qua. Không có bằng chứng nào cho thấy biến thể này nghiêm trọng hơn.

Trung Quốc tháng rồi báo cáo mỗi ngày chưa tới 5 ca tử vong COVID, những con số không phù hợp với hàng dài người xếp hàng tại các nhà tang lễ và những túi đựng thi thể được nhìn thấy từ các bệnh viện đông đúc.

Trung Quốc không báo cáo dữ liệu tử vong do COVID kể từ thứ Hai 9/1. Các quan chức cho biết vào tháng 12, họ đã lên kế hoạch cập nhật hàng tháng, thay vì hàng ngày, trong tương lai.

Mặc dù các chuyên gia y tế quốc tế dự đoán Trung Quốc sẽ có ít nhất 1 triệu ca tử vong liên quan đến COVID trong năm nay, nhưng Trung Quốc nói kể từ khi đại dịch bắt đầu tới nay họ chỉ có hơn 5.000 ca tử vong vì COVID, một trong những tỷ lệ tử vong thấp nhất trên thế giới.

Căng thẳng ngoại giao

Những lo ngại về tính minh bạch của dữ liệu là một trong những yếu tố khiến hơn chục quốc gia yêu cầu du khách đến từ Trung Quốc phải xét nghiệm COVID trước khi khởi hành. Trung Quốc phản đối việc này.

Bắc Kinh đã đóng cửa biên giới với phần còn lại của thế giới trong ba năm và hiện vẫn yêu cầu tất cả du khách phải xét nghiệm trước khi tới Trung Quốc.

Căng thẳng leo thang trong tuần này với Hàn Quốc và Nhật Bản khi Trung Quốc trả đũa bằng cách đình chỉ visa ngắn hạn cho công dân hai nước này. Hai nước cũng hạn chế các chuyến bay, xét nghiệm du khách từ Trung Quốc khi đến, và cách ly những người dương tính.

Nhiều nơi ở Trung Quốc đã trở lại cuộc sống bình thường.

Một quan chức di trú ngày 13/1 cho biết trung bình có 490.000 chuyến đi hàng ngày được thực hiện trong và ngoài Trung Quốc kể từ khi nước này mở cửa trở lại hôm 8/1, chỉ bằng 26% so với mức trước đại dịch.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG