Đường dẫn truy cập

Đài Loan tái đề nghị giúp Trung Quốc chống COVID


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Đài Loan một lần nữa đề nghị hỗ trợ Trung Quốc để giúp nước này đối phó với sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 nhưng chính quyền Trung Quốc vẫn chưa phản hồi, truyền thông chính thức của Đài Loan đưa tin vào cuối ngày 5/1.

Trung Quốc bỏ các biện pháp kiểm soát COVID nghiêm ngặt vào tháng trước sau các cuộc biểu tình phản đối, hủy chính sách đã bảo vệ 1,4 tỷ dân số của họ khỏi virus trong ba năm.

Ông Victor Wang, Giám đốc Trung tâm Chỉ huy Dịch bệnh Trung ương của Đài Loan, nói với Thông tấn xã Trung ương rằng Đài Loan đã gửi một email tới chính quyền Trung Quốc trong tuần này để hỏi xem Đài Loan có thể giúp đỡ như thế nào đối với sự gia tăng số ca bệnh ở Trung Quốc.

Dịch tái phát ở Trung Quốc đã làm dấy lên mối lo ngại từ Tổ chức Y tế Thế giới rằng Bắc Kinh đã báo cáo dưới mức các trường hợp tử vong do virus.

Ông Wang cho biết Đài Loan cũng đã gửi email tới Trung Quốc vào đầu tháng 12 vừa qua để “nhắc nhở” các nhà chức trách ở đó về sự bùng phát cộng đồng và các trường hợp nghiêm trọng ở trẻ em.

Trung Quốc, nước tuyên bố Đài Loan là của mình bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính phủ dân cử, coi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn là một người ly khai và đã từ chối nói chuyện với chính quyền của bà kể từ khi bà nhậm chức vào năm 2016.

Trong bài phát biểu năm mới hồi đầu tháng, bà Thái Anh Văn lần đầu tiên đề nghị cung cấp cho Trung Quốc “sự hỗ trợ cần thiết” để giúp nước này đối phó với sự gia tăng số ca nhiễm COVID, nhưng nói rằng các hoạt động quân sự của Trung Quốc gần hòn đảo này không có lợi cho hòa bình và ổn định.

Bộ trưởng Y tế Hsueh Jui-yuan cho biết Đài Loan có thể cung cấp thuốc hoặc vắc-xin cho Trung Quốc nhưng không rõ liệu Bắc Kinh có chấp nhận hay không, theo Thông tấn xã Trung ương.

Đài Loan và Trung Quốc đã nhiều lần tranh cãi về các biện pháp tương ứng của họ để kiểm soát sự lây lan của COVID.

Trung Quốc đã tăng cường áp lực lên Đài Loan để khẳng định các yêu sách chủ quyền của mình, bao gồm các hoạt động gần như hàng ngày của lực lượng không quân Trung Quốc gần hòn đảo này trong ba năm qua.

Đài Loan thề sẽ tự vệ, nói rằng chỉ người dân của họ mới có thể quyết định tương lai của chính họ và rằng các yêu sách của Bắc Kinh là vô hiệu vì Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị hòn đảo này.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG