Đường dẫn truy cập

WHO làm việc với Trung Quốc về nguy cơ COVID dịp Tết


Cư dân Bắc Kinh mua sắm đón Tết Nguyên đán, ngày 7/1/2023.
Cư dân Bắc Kinh mua sắm đón Tết Nguyên đán, ngày 7/1/2023.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đang làm việc với Trung Quốc để xử lý các rủi ro COVID-19 tăng cao trở lại khi mọi người đi lại đón Tết Nguyên đán, nhưng phản hồi của Bắc Kinh tiếp tục bị thách thức do thiếu dữ liệu.

COVID-19 đang lan rộng vượt kiểm soát ở Trung Quốc sau khi nước này dỡ bỏ chính sách zero-COVID vào tháng 12 vừa qua, nhưng WHO cho biết họ vẫn chưa có đủ thông tin từ Trung Quốc để đánh giá đầy đủ về sự nguy hiểm của đợt bùng phát này.

Đó cũng là một vấn đề trong quá trình làm việc với Trung Quốc về cách giảm thiểu rủi ro khi du hành trước kỳ nghỉ Tết chính thức diễn ra từ ngày 21/1, WHO cho biết. Tết Nguyên đán là dịp đi lại nhộn nhịp nhất hàng năm trên thế giới.

“Chúng tôi đang làm việc với các đồng nghiệp Trung Quốc,” ông Abdi Rahman Mahamud, giám đốc bộ phận điều phối phản ứng và cảnh báo của WHO, cho biết Trung Quốc cũng có một số chiến lược đối với những người di chuyển từ khu vực có nguy cơ cao đến khu vực có nguy cơ thấp cũng như xung quanh việc xét nghiệm và các phòng khám.

“Nhưng để hiểu rõ hơn, chúng tôi cần dữ liệu đó,” ông nói thêm.

WHO nói Trung Quốc vẫn đang báo cáo dưới mức các trường hợp tử vong do COVID-19, mặc dù hiện tại họ đang cung cấp thêm thông tin về đợt bùng phát dịch bệnh.

Trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 của WHO, Maria Van Kerkhove, cho biết: “Có một số khoảng trống thông tin rất quan trọng mà chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc để lấp đầy.”

Trung Quốc nói họ đã minh bạch với dữ liệu COVID-19 của mình.

Ủy ban Y tế Quốc gia của nước này cho biết các quan chức Trung Quốc đã trao đổi quan điểm với WHO trước đó vào ngày 11/1 trong một cuộc họp video về các vấn đề bao gồm tình hình dịch bệnh hiện tại, điều trị y tế, tiêm chủng và các vấn đề kỹ thuật khác.

Biến thể

WHO cũng nói sẽ sớm công bố đánh giá rủi ro đối với biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron vốn đang làm gia tăng các ca nhiễm COVID tại Hoa Kỳ.

Giám đốc của WHO phụ trách tình hình khẩn cấp, Mike Ryan, ca ngợi Hoa Kỳ về “sự minh bạch triệt để” của dữ liệu về sự lây lan của biến thể.

Ông nói rằng đó là một lý do tại sao WHO không ủng hộ các biện pháp giám sát du khách đến từ Hoa Kỳ, trong khi WHO nói các bước tương tự mà một số quốc gia đã thực hiện đối với du khách từ Trung Quốc, bao gồm xét nghiệm COVID và giám sát nước thải, là “có thể hiểu được”.

“Tôi thực sự nghĩ rằng bạn không thể so sánh hai tình huống này,” ông nói.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG