Đường dẫn truy cập

VN triển khai các biện pháp ‘phù hợp’ sau khi TQ mở cửa


Kiểm tra hành khách Trung Quốc tại Phi trường Quốc tế Bắc Kinh.
Kiểm tra hành khách Trung Quốc tại Phi trường Quốc tế Bắc Kinh.

Đó là phát biểu của Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng trong buổi họp báo hôm 12/1 sau khi được hỏi về việc Trung Quốc thông báo mở cửa biên giới từ ngày 8/1 trong bối cảnh các ca nhiễm COVID-19 tăng cao.

Bà Hằng được tờ Người Lao động dẫn lời nói rằng “với việc Trung Quốc chính thức mở cửa và dịch đang được kiểm soát tốt tại Việt Nam, các cơ quan chức năng Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động hợp tác phù hợp với tình hình mới và phù hợp với lợi ích thiết thực của cả hai bên”.

"Quan điểm của Việt Nam là tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch, chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội trên cơ sở đảm bảo an toàn, phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới", bà Hằng nói, theo báo Tuổi Trẻ.

Bà Hằng cũng nói thêm rằng công dân Việt Nam, muốn đi đến các nước, trong đó có Trung Quốc, “cần chủ động theo dõi, cập nhật chính sách visa, các quy định về xuất nhập cảnh và phòng, chống dịch ở nước sở tại”.

Theo Reuters, lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm 2020, Trung Quốc hôm 8/1 đã dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch đối với du lịch nước ngoài và tái mở cửa biên giới cho du khách quốc tế. Việc nới lỏng các hạn chế đánh dấu sự gỡ bỏ cuối cùng đối với chính sách ‘không COVID’ từng gây nhiều tranh cãi của nước này.

Trong vài năm qua, chính sách này đã bảo vệ 1,4 tỷ người dân Trung Quốc khỏi bị nhiễm virus, nhưng cũng cắt đứt họ với phần còn lại của thế giới. Giờ đây, khách du lịch đến Trung Quốc sẽ không cần phải cách ly mà chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện trong vòng 48 giờ trước đó, theo Reuters.

Theo Reuters, các nhà đầu tư hy vọng việc mở cửa trở lại sẽ tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế trị giá 17 nghìn tỷ USD đang trải qua mức tăng trưởng chậm nhất trong gần nửa thế kỷ. Việc mở cửa biên giới diễn ra trước thời điểm bắt đầu năm mới âm lịch, vốn là thời điểm đi lại hàng năm lớn nhất thế giới trước khi xảy ra đại dịch. Dự kiến sẽ có khoảng 2 tỷ chuyến đi trong năm nay, gần gấp đôi so với năm ngoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG