Đường dẫn truy cập

Chuyên gia: Putin sẽ thống trị nước Nga vô thời hạn


Russian President Vladimir Putin arrives to vote at a polling station during Russia's presidential election in Moscow, Russia, March 18, 2018.
Russian President Vladimir Putin arrives to vote at a polling station during Russia's presidential election in Moscow, Russia, March 18, 2018.

Các nhà quan sát quốc tế cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin chiến thắng thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa bằng cách loại bỏ cơ hội tranh cử bình đẳng cho các đối thủ. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hôm 19/3 nói rằng việc truyền thông nhà nước liên tục đưa tin về các hoạt động của ông Putin đã giúp ông ấy có ưu thế vượt trội các đối thủ. Ông Putin tái đắc cử dễ dàng, đẩy 7 đối thủ của ông tụt lại sâu phía sau. Các nhà phân tích nói ông Putin có lẽ sẽ thống trị điện Kremlin thậm chí sang cả nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo.

Các nhà quan sát quốc tế nói rằng kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Nga lần thứ 18 có thể đoán trước được bởi vì cử tri đi bầu không có lựa chọn nào khác. Một người đại diện của OSCE cho biết trong môi trường chính trị Nga, những tiếng nói chỉ trích luôn bị đe doạ.

Đặc phái viên của OSCE Michael Georg Link nói với VOA: “Các ứng cử viên nhìn chung có thể tranh cử tự do. Việc thông tin rộng rãi và không mang tính phê phán đối với một người đương chức tổng thống trên hầu hết các phương tiện truyền thông đã tạo ra một sân chơi không công bằng. Nhìn chung, cuộc bầu cử diễn ra theo trình tự, mặc dù có những thiếu sót liên quan đến bí mật bầu cử và tính minh bạch của việc kiểm phiếu."

Ngay cả trước cuộc bầu cử, các đối thủ của ông Putin nói rằng họ không hy vọng giành chiến thắng. Một số nhà hoạt động nêu nghi ngờ về tính hợp pháp của cuộc bầu cử đã bị bắt giam.

Các nhà phân tích nói ông Putin muốn đông đảo cử tri đi bầu để cho thấy tính hợp pháp cho nhiệm kỳ thứ tư của mình.

Nhà nghiên cứu Alexander Baunov của Trung tâm Cargegie Moscow cho VOA biết: "Đây là một cuộc bỏ phiếu chứ không phải là một cuộc bầu cử, bởi vì chúng ta không bầu ra người lãnh đạo kế tiếp trong một cuộc bầu cử cạnh tranh. Không ai được chỉ định để chiến thắng nhưng đây là một sự ủng hộ của công chúng được tổ chức trong quy trình bầu cử, và sự ủng hộ này là có thực. Điều đó có nghĩa là đối với phương Tây nếu bạn muốn đối phó với Nga – một điều không tránh khỏi và quá lớn – ‘thì bạn phải đối phó với tôi’ (Putin)."

Ông Putin, người đã cai trị nước Nga trong gần hai thập kỉ, đã giành được chiến thắng lớn nhất -- khoảng 77% phiếu bầu. Mặc dù ông Putin từ chối khả năng nắm giữ quyền lực vô thời hạn, một số nhà phân tích nói rằng ông có thể sẽ thống trị Kremlin trong một thời gian dài.

Nhà phân tích chính trị độc lập Nikolai Petrov nói với VOA: "Giờ đây, tôi nghĩ rằng ông Putin sẽ phải bắt đầu chuẩn bị cho việc chuyển giao quyền lực – nhưng không phải là từ Tổng thống Putin tới vị tổng thống kế tiếp mà là chuyển giao quyền lực từ tổng thống Putin cho Putin với những năng lực khác."

Ông Putin đã cai trị nước Nga gần hai thập kỷ, từ làm tổng thống rồi sang thủ tướng rồi trở lại làm tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG