Đường dẫn truy cập

Số mệnh bí ẩn của những ai bị Nga xem là kẻ thù


Cựu điệp viên hai mang gốc Nga, Sergei Skripal.
Cựu điệp viên hai mang gốc Nga, Sergei Skripal.

Anh cảnh cáo sẽ đáp trả quyết liệt nếu Nga không giải thích rõ ràng bằng cách nào chất độc thần kinh do Liên Xô cũ sáng chế được dùng trong vụ hạ độc một cựu điệp viên hai mang gốc Nga, người đã chuyển các bí mật sang cho tình báo Anh.

Ông Sergei Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia, 33 tuổi, được nhập viện trong tình trạng nguy kịch kể từ ngày 4/3 sau khi được phát hiện bất tỉnh trên một băng ghế bên ngoài một trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury, Anh Quốc.

Một số chi tiết về chất độc thần kinh và các vụ việc trước đây mà những người chỉ trích hay những ai bị Moscow xem là kẻ thù đã trở thành nạn nhân bị đầu độc.

Chất Novichok

Các khoa học gia của Anh xác định chất mà ông Skripal và con gái ông bị phơi nhiễm là một phần của nhóm chất độc thần kinh có tính sát thương cao do quân đội Xô Viết phát triển trong thập niên 70 và 80.

Nga khẳng định không dính líu tới vụ đầu độc ông Skripal và tố cáo Anh khuấy động tinh thần bài Nga.

Được phát triển đầu tiên ở Liên Xô trong những năm 1970, 1980, Novichok là nhóm chất độc thần kinh cực mạnh, khả năng sát thương cao gấp 5, 10 lần chất độc VX và sarin.

Người ta tin rằng Moscow chưa từng công bố Novichok hay các thành phần của chất này với Tổ chức Cấm Võ khí Hóa học ở The Hague, cơ quan trông coi hiệp ước cấm sử dụng chất này.

Ô tẩm độc

Trong thời Chiến tranh lạnh, nhà bất đồng chính kiến người Bulgaria, Georgi Markov, bị ám sát bằng một chiếc ô tẩm thuốc độc. Ông Markov, một ký giả phản đối lãnh đạo cộng sản Bulgaria thời bấy giờ, qua đời ngày 11/9/1978 sau khi một ai đó bắn một viên đạn tẩm chất độc racin vào bắp chân trên cầu Waterloo của London. Lúc đó, ông Markov, người đào tị sang Tây phương vào năm 1969, đang chờ xe buýt thì cảm thấy một vật nhọn đâm trúng đùi. Khi quay lại, ông nhìn thấy một người lạ mặt luống cuống sau lưng ông với một chiếc ô. Người này nói lời xin lỗi và vội vã bỏ đi. Ông Markov qua đời sau đó vì nhiễm độc ricin. Các nhà bất đồng chính kiến tố cáo KGB Liên Xô đứng sau vụ ám sát này.

Chất Polonium-210

Cựu gián điệp KGB Alexander Litvinenko, 43 tuổi, thiệt mạng sau khi uống phải chén trà xanh có tẩm chất phóng xạ đồng vị Polonium-210 tại khách sạn Millennium ở London.

Một cuộc điều tra của Anh kết luận vào năm 2016 rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã bật đèn xanh cho vụ ám sát này, một cáo buộc mà điện Kremlin bác bỏ.

Ông Litvinenko, một tiếng nói chỉ trích Tổng thống Putin, chạy trốn từ Nga sang Anh được 6 năm trước khi bị hạ độc.

Cây lá ngón

Ông Alexander Perepilichny, một người Nga 44 tuổi, được phát hiện tử vong gần tư gia sang trọng bên ngoài London vào tháng 11 năm 2012. Ông xin tị nạn ở Anh vào năm 2009 sau khi hỗ trợ một cuộc điều tra của Thụy Sĩ nhắm vào một vụ án rửa tiền của Nga. Cú đột tử của ông Perepilichny khiến người ta nghi ngờ ông bị sát hại. Chưa có kết luận dứt khoát về nguyên nhân cái chết ông Perepilichny, nhưng trước đó có tin rằng tìm thấy dấu vết độc chất của cây lá ngón trong bao tử nạn nhân. Trước khi chết, nạn nhân có dùng một bát súp đặc trưng của Nga. Vụ này Nga cũng khẳng định không dính líu.

Dioxin

Viktor Yushchenko, lãnh tụ đối lập người Ukraine, bị đầu độc trong chiến dịch tranh cử Tổng thống 2004 mà qua đó ông ủng hộ đường hướng thân phương Tây chống lại Thủ tướng Viktor Yanukovich. Ông bị đầu độc chất dioxin 1000 lần hơn mức bình thường trong cơ thể con người. Mặt mũi và thân thể của ông bị biến dạng và sau đó ông đã trải qua hàng chục ca phẫu thuật. Ông nói ông bị đầu độc trong lúc dùng bữa tối bên ngoài Kiev với giới chức từ cơ quan an ninh Ukraine. Nga bác tin có liên quan đến vụ việc.

Kim loại nặng

Vladimir Kara-Murza, một nhà hoạt động đối lập người Nga, nói ông tin rằng trong hai năm 2015 và 2017 đã có những âm mưu muốn đầu độc ông. Theo hồ sơ bệnh án mà Reuters được tiếp cận, một phòng thí nghiệm của Đức tìm thấy mức độ cao các chất thủy ngân, đồng, mangan, và kẽm trong cơ thể ông Kara-Murza. Moscow phủ nhận có liên can.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG