Đường dẫn truy cập

Cử tri Nga đi bầu tổng thống


Ông Putin đi bỏ phiếu hôm 18/3.
Ông Putin đi bỏ phiếu hôm 18/3.

Cử tri Nga hôm 18/3 đi bầu tổng thống trong cuộc bầu cử mà giới quan sát cho rằng Tổng thống Vladimir Putin dự kiến dễ dàng tái đắc cử.

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, các đối thủ của ông Putin cáo buộc rằng chính quyền đã buộc người dân phải đi bỏ phiếu nhằm không để cho tỷ lệ đi bầu thấp làm lu mờ chiến thắng.

Các kết quả thăm dò cho thấy đương kim tổng thống Nga nhận được sự hậu thuẫn của khoảng 70% cử tri, hoặc gấp gần 10 lần so với sự ủng hộ dành cho ứng viên bám sát ông nhất.

Theo Reuters, một nhiệm kỳ nữa sẽ giúp ông Putin cầm quyền 1/4 thế kỷ, đưa ông vào vào danh sách các nhà lãnh đạo lâu năm nhất của Điện Kremlin, chỉ sau nhà độc tài thời Xô Viết Josef Stalin.

Nhiều người cho rằng cựu nhân viên tình báo nhà nước KGB 65 tuổi đã bảo vệ các quyền lợi của nước Nga trong một thế giới họ cho là đầy thù nghịch.

Trong khi phương Tây chỉ trích Nga chiếm vùng Crimea của Ukraina, đánh bom ở Syria hay có thể can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, ở trong nước, nhiều cử tri cho rằng những điều đó càng chứng tỏ ông Putin là một nhà lãnh đạo đầy sức mạnh.

Vụ tranh cãi với Anh về cáo buộc Kremlin sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc một điệp viên hai mang Nga cũng không tác động tới vị thế của ông Putin.

Tuy nhiên, theo Reuters, một điều đau đầu đối với ông Putin đó là nhiều cử tri, trong đó có cả những ủng hộ viên của ông, không đi bầu vì cho rằng kết quả đã rõ từ trước.

Trong khi đó, các đối thủ của ông Putin cho rằng các công chức nhà nước đã lệnh cho các nhân viên của mình đi bầu và phải gửi bằng chứng về việc đó.

Phóng viên Reuters chứng kiến nhiều người tại các địa điểm khác nhau bỏ phiếu theo nhóm rồi tự chụp ảnh trước các thùng phiếu.

Ngoài ra, theo hãng tin này, một số người tới điểm bỏ phiếu trên các chiếc xe buýt được thuê bao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG