Đường dẫn truy cập

Giới thẩm quyền EU: Vaccine AstraZeneca ‘an toàn và hiệu nghiệm’


Vaccine AstraZeneca.
Vaccine AstraZeneca.

Cơ quan theo dõi thuốc men của EU ngày 28/3 tuyên bố họ vẫn tin rằng vaccine COVID-19 của AstraZeneca mang lại lợi ích nhiều hơn rủi ro sau cuộc điều tra các báo cáo về những cục máu đông khiến hơn chục nước ngưng sử dụng vaccine này.

Giám đốc Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) Emer Cooke cho hay EMA không thể dứt khoát loại trừ mối liên hệ giữa sự cố cục máu đông với vaccine trong cuộc điều tra 30 trường hợp bị tình trạng máu đông hiếm thấy.

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh trong cuộc họp báo rằng một kết luận “rõ ràng” sau cuộc điều tra là lợi ích của vaccine trong việc bảo vệ người dân trước nguy cơ tử vong hay nhập viện vì COVID cao hơn nhiều so với những rủi ro khả dĩ.

“Đây là một vaccine an toàn và hữu hiệu,” bà nói.

Tuy nhiên, EMA sẽ cập nhật hóa các hướng dẫn bao gồm giải thích cho bệnh nhân về những nguy cơ tiềm tàng và thông tin cho các nhân viên y tế, bà thông báo.

Tuy nhiên, EMA muốn “nâng cao nhận thức cho những người đã được tiêm chủng hay sẽ được tiêm chủng về những việc họ nên để ý đến,” bà nói.

EMA chịu áp lực phải làm rõ những quan ngại về an toàn sau khi có một số báo cáo trong những tuần gần đây về việc xuất huyết, những cục máu đông và mức tiểu cầu thấp trong những người được tiêm chủng.

Cuộc duyệt xét của EMA bao gồm 5 triệu người, trong đó có 30 ca rối loạn máu bất thường trong những người tại Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA).

Bà Cooke cho hay EMA đang liên lạc với các nhà ban hành qui định trên toàn thế giới để theo dõi về phản ứng phụ khả dĩ của tất cả vaccine COVID.

Chú tâm và quan ngại chính yếu của EMA là về các ca bị cục máu đông trên đầu, một tình trạng hiếm thấy khó trị được gọi là huyết khối tĩnh mạch não (CVT) hay là một hình thức khác có tên là huyết khối tĩnh mạch màng não (CVST).

Hơn 45 triệu liều vaccine đã được tiêm tại các nước EEA.

Ít nhất 13 nước Châu Âu trong đó có Pháp, Đức và Ý ngưng sử dụng vaccine AstraZeneca chờ duyệt xét, một cú giáng mạnh đối với chiến dịch tiêm chủng của khối EU.

Các nhà ban hành qui định thuốc men của Anh ngày 18/3 cho biết đang điều tra 5 ca CVST trong số những người được tiêm vaccine AstraZeneca nhưng cũng tái xác nhận lợi ích của vaccine nhiều hơn rủi ro khả dĩ.

Tổ chức Y tế Thế giới tuần này cũng tái xác nhận sự ủng hộ đối với vaccine này.

AstraZeneca nói cuộc duyệt xét trên 17 triệu người tiêm vaccine tại EU và Anh không tìm thấy chứng cứ nào về tăng nguy cơ bị những cục máu đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG