Đường dẫn truy cập

Chính quyền Mỹ không thể xác nhận khí cầu TQ có thu thập dữ liệu trong thời gian thực hay không


Khí cầu Trung Quốc bị bắn rơi ngoài khơi South Carolina ngày 4/2/2023.
Khí cầu Trung Quốc bị bắn rơi ngoài khơi South Carolina ngày 4/2/2023.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 3/4 cho biết không thể xác nhận tin tức cho rằng Trung Quốc đã có thể thu thập dữ liệu theo thời gian thực từ một khinh khí cầu do thám khi nó bay qua các địa điểm quân sự nhạy cảm vào đầu năm nay, đồng thời cho biết quá trình phân tích vẫn đang được tiến hành.

NBC News ngày 3/4 đưa tin rằng khinh khí cầu của Trung Quốc có thể truyền dữ liệu trở lại Bắc Kinh theo thời gian thực bất chấp những nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ để ngăn chặn điều đó - một tiết lộ có thể làm sâu sắc thêm sự chỉ trích của đảng Cộng hòa đối với ông Biden vì đã đợi cho tới khi khinh khí cầu đến địa điểm an toàn mới bắn hạ nó.

Nguồn tin của NBC là hai quan chức cấp cao đương nhiệm và một quan chức cấp cao tiền nhiệm của chính quyền Mỹ.

Tòa Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài nói với các phóng viên rằng họ không thể xác nhận tin này. Ngũ Giác Đài cho biết các chuyên gia vẫn đang phân tích các mảnh vỡ thu được từ khinh khí cầu sau khi nó bị bắn rơi hôm 4/2.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Sabrina Singh nói: “Ngay lúc này tôi không thể xác nhận rằng khinh khí cầu có thể truyền thông tin trong thời gian thực về Trung Quốc.”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh và Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Khinh khí cầu, mà Bắc Kinh phủ nhận là dụng cụ do thám của chính phủ, đã bay qua Hoa Kỳ và Canada một tuần trước khi khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương theo lệnh của ông Biden.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các quan chức Hoa Kỳ đã giảm nhẹ tác động của khinh khí cầu đối với an ninh quốc gia, nói rằng họ đã thực hiện các biện pháp để hạn chế khả năng thu thập thông tin từ các địa điểm nhạy cảm của Hoa Kỳ. Họ cũng bác bỏ ý kiến cho rằng khinh khí cầu có khả năng thu thập thông tin nhiều hơn so với các vệ tinh gián điệp của Trung Quốc, nhưng thừa nhận khả năng bay lượn của khinh khí cầu trên các địa điểm của Hoa Kỳ lâu hơn so với một vệ tinh.

Vụ khinh khí cầu của Trung Quốc đã khiến Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hoãn chuyến thăm dự kiến tới Bắc Kinh và làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Vụ việc đã gây náo động ở Washington và khiến quân đội Hoa Kỳ truy tìm các vật thể bay khác không bị phát hiện trên radar.

FBI đi đầu trong việc phân tích kể từ khi Hoa Kỳ loan báo vào ngày 17 tháng 2 rằng họ đã kết thúc thành công các nỗ lực thu hồi ngoài khơi South Carolina để thu thập các cảm biến và các mảnh vỡ từ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG