Đường dẫn truy cập

TQ: Tuyên bố chủ quyền các lô dầu hỏa ở Biển Đông của VN là 'mơ hồ'


Giàn khoan Bạch Hổ ngoài khơi Vũng Tàu (ảnh tư liệu)
Giàn khoan Bạch Hổ ngoài khơi Vũng Tàu (ảnh tư liệu)

Một bài viết trên Tờ Nhân Dân Trung Quốc, số ra ngày thứ Ba, gọi kế hoạch thăm dò dầu hỏa của Việt Nam với sự tiếp tay của công ty ONGC Ấn Ðộ tại Biển Đông, là dựa trên những tuyên bố chủ quyền 'mơ hồ' và 'không thể kiểm chứng', và yêu cầu Bắc Kinh hãy trình bày cho thế giới những chứng cớ rõ rệt rằng khu vực này thuộc chủ quyền củaTrung Quốc.

Theo Zeenews, bài viết đăng trên tờ Nhân Dân Nhật Báo hôm qua nêu nghi vấn về kế hoạch thăm dò dầu khí của Việt Nam tại hai lô 127 và 128 ở Biển Đông, và nói rằng địa điểm này không thể kiểm chứng được trên bản đồ.

Theo bài viết, cả Việt Nam, Ấn Ðộ, lẫn Trung Quốc đều không trưng ra bằng cớ rõ ràng về địa điểm của 2 giếng dầu vừa kể.

Bài báo viết rằng Việt Nam và Ấn Ðộ muốn duy trì sự mơ hồ này để khai thác dầu khí một cách dễ dàng hơn, nhưng Trung Quốc thì khác, và Trung Quốc cần phải làm rõ vấn đề này.

Tờ báo nói các cơ quan liên hệ của Trung Quốc nên công bố các tài liệu địa lý rõ ràng, và đòi hỏi Việt Nam và Ấn Ðộ trưng ra bản đồ của các địa điểm đó trong khu vực.


Nguồn: Bloomberg, GulfNews, Zeenews

VOA Express

XS
SM
MD
LG