Đường dẫn truy cập

Các chuyên gia ASEAN họp tại Philippines bàn về Biển Đông


Phó Tổng thống Philippines Jejomar Binay lạc quan tin rằng các nỗ lực này chung cuộc sẽ xoa dịu những căng thẳng tại Biển Đông
Phó Tổng thống Philippines Jejomar Binay lạc quan tin rằng các nỗ lực này chung cuộc sẽ xoa dịu những căng thẳng tại Biển Đông

Giới chuyên gia hàng hải từ các nước Đông Nam Á đang họp tại Manila để thảo luận về đề nghị của Philippines nhằm tránh các xung đột trong tương lai trên Biển Đông.

Các giải pháp rút ra từ cuộc họp này sẽ được chuyển tới giới chức cấp cao của các nước trong Hiệp hội ASEAN, những người sẽ đưa ra các khuyến nghị trước thượng đỉnh ASEAN vào tháng 11 năm nay.

Phó Tổng thống Philippines Jejomar Binay cho biết ông lạc quan tin rằng các nỗ lực này chung cuộc sẽ xoa dịu những căng thẳng tại Biển Đông, nơi mà cả Trung Quốc, Đài Loan, và 4 quốc gia Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, đang có những tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau.

Giới chức ngoại giao Philippines cho biết Trung Quốc đã phản đối Manila về việc tổ chức 2 ngày họp này.

Đây là cuộc họp đầu tiên quy tụ các chuyên gia hàng hải và pháp lý của 10 nước thành viên trong Hiệp hội Đông Nam Á bàn về vấn đề Biển Đông.

Sự kiện này là nỗ lực của Philippines hầu đưa ra một chính sách chung thống nhất của khu vực trước tuyên bố chủ quyền bành trướng của Bắc Kinh trên toàn bộ Biển Đông.

Phía Philippines đề nghị các nước tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông nên vạch ra rõ ràng khu vực nào trong vòng tranh chấp và khu vực nào ngoài khu vực tranh chấp.

Theo đó, các hoạt động thăm dò-khai thác có thể được xúc tiến trong các khu vực không có tranh chấp, và những nơi có tranh chấp sẽ trở thành vùng hợp tác chung.


Nguồn: VOA, AP, DPA

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG