Đường dẫn truy cập

Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng sẽ đi thăm Trung Quốc


Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng

Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chuẩn bị đi thăm Trung Quốc giữa lúc quan hệ Việt-Trung tiếp tục bị căng thẳng vì vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Bản tin hôm thứ ba của Tân Hoa Xã trích lời ông Hoàng Hoa Quang, phát ngôn viên Bộ Liên lạc Đối ngoại của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc nói rằng người đứng đầu Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ thực hiện chuyến viếng thăm chính thức đến Trung Quốc từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 10.

Bản tin nói thêm rằng chuyến đi được thực hiện theo lời mời của Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Chuyến viếng thăm được loan báo trong lúc quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh tiếp tục bị căng thẳng vì vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Hôm thứ năm vừa qua, tờ Hoàn cầu Thời báo, một nhật báo Anh ngữ của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, đã cho đăng một bài bình luận hô hào cho việc gây chiến với Việt Nam và Philippines.

Tác giả của bài viết, một nhà phân tích chiến lược của Ủy ban Năng lượng Trung Quốc, nói rằng đã tới lúc Trung Quốc “khởi động một số trận chiến qui mô nhỏ để ngăn chận những kẻ khiêu khích tiến xa hơn.”

Tác giả bài viết cũng đe dọa rằng khi chiến tranh xảy ra, hơn 1,000 giếng dầu, cộng với 4 phi trường và nhiều cơ sở khác ở Biển Đông sẽ bị thiêu rụi; và các nước xung quanh Biển Đông sẽ bị khốn đốn nhiều nhất khi các đại công ty dầu phương Tây rút đi.

Một ngày sau khi bài viết này được đăng tải, người đứng đầu Đảng Cộng Sản Việt Nam đã tiếp kiến ông Khổng Huyễn Hựu, tân Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

Báo chí Việt Nam cho biết trong cuộc gặp này ông Nguyễn Phú Trọng nhận định rằng quan hệ Việt-Trung đã đạt được những thành tựu to lớn trong 20 năm qua kể từ ngày hai nước bình thường hóa quan hệ. Ông Trọng nói thêm rằng đôi bên nên dựa trên tinh thần đồng chí, chân thành, theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng.

Theo tin của trang mạng Hoàn Cầu của Trung Quốc, ông Nguyễn Phú Trọng trước đây đã nhiều lần đến thăm Trung Quốc và lần mới nhất là vào tháng tư năm 2007 khi ông cầm đầu phái đoàn quốc hội Việt Nam thực hiện chuyến viếng thăm hữu nghị đến Trung Quốc.

Nguồn: Xinhua, Huanqiu.com, Global Times

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG