Đường dẫn truy cập

Báo chí Trung Quốc chỉ trích Việt Nam về vụ Biển Đông


Quốc kỳ Trung Quốc tại một khu nhà do Trung Quốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa
Quốc kỳ Trung Quốc tại một khu nhà do Trung Quốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa

Truyền thông của nhà nước Trung Quốc ngày 26/9 lên án việc Việt Nam và Philippines sử dụng các lực lượng bên ngoài như Ấn Độ và Hoa Kỳ làm chiêu bài để mặc cả hầu đối phó với Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Bài xã luận đăng trên tờ China Daily tố cáo chính phủ Manila và Hà Nội đang gây thêm rắc rối với Trung Quốc qua việc đi ngược lại cam kết giải quyết tranh chấp bằng đường lối song phương, ôn hòa với Bắc Kinh.

Và việc này, vẫn theo nhận định của tờ báo, không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam và Philippines, mà còn gây phương hại cho sự tín nhiệm chính trị giữa hai nước với Trung Quốc.

Báo China Daily cáo buộc Việt Nam lôi kéo Ấn Độ vào vụ tranh chấp bằng một dự án hợp tác thăm dò dầu khí trong vùng biển có tranh chấp và lên án đề nghị của Philippines yêu cầu vạch rõ các vùng đặc khu kinh tế để tạo điều kiện cho các nước thăm dò-khai thác tài nguyên ở Biển Đông là không đúng luật quốc tế.

Bài xã luận của China Daily nhấn mạnh Trung Quốc phản đối bất kỳ hình thức can thiệp nào của các thế lực bên ngoài đối với các tranh chấp lãnh hải giữa Bắc Kinh với một số nước Đông Nam Á, và yêu cầu giải quyết vấn đề bằng đường lối song phương giữa Trung Quốc và các nước.

Tờ báo nói những việc làm của Việt Nam và Philippines cho thấy hai nước không xem trọng quan điểm của Trung Quốc, đồng thời cảnh cáo nỗ lực của Hà Nội và Manila trong việc mời các thế lực bên ngoài can thiệp vào vụ tranh chấp trên Biển Đông sẽ thất bại.

Nguồn: Press Trust of India, China Daily

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG