Đường dẫn truy cập

Tổng Bí thư VN muốn thúc đẩy quan hệ thương mại với tỉnh Quảng Đông


Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào tại Ðại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh
Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào tại Ðại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã đi thăm tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa tỉnh này với Việt Nam.

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc Tân Hoa Xã cho hay trong cuộc gặp với ông Uông Dương, Chủ tịch Tỉnh Ủy Quảng Đông hôm thứ Năm, ông Trọng đã bày tỏ hy vọng tỉnh này sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như thương mại, công nghệ, giáo dục và văn hóa để đẩy mạnh tiến độ hợp tác giữa chính quyền địa phương của hai nươc.

Theo báo chí Việt Nam, Tổng Bí thư Việt Nam cũng hứa rằng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó có các doanh nghiệp Quảng Đông đầu tư, làm ăn tại Việt Nam.

Về phần mình, ông Uông Dương khẳng định sẽ nỗ lực cao nhất nhằm góp phần tích cực thúc đẩy hợp tác đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng phát triển.

Ông Trọng đang thực hiện chuyến viếng thăm chính thức Trung Quốc kéo dài 5 ngày theo lời mời của ông Hồ Cẩm Đào, Tổng bí thư Đảng Cộng Sản kiêm Chủ tịch nước Trung Quốc.

Trước đó, cũng nhân chuyến đi của ông Trọng tới Trung Quốc, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận nhằm giải quyết ôn hòa các tranh chấp trên biển trong khu vực Biển Đông.

Theo thỏa thuận này, hai nước Việt-Trung sẽ tìm cách giải quyết các tranh chấp trên biển qua các cuộc đàm phán và tham vấn hữu nghị.

Việt Nam và Trung Quốc cũng nhất trí mở một đường dây nóng để xử lý các xích mích có thể bùng phát tại Biển Đông, đồng thời mở ra các cuộc họp thường xuyên một năm hai lần giữa đại diện đàm phán về biên giới của đôi bên.

Nguồn: Xinhua, VietnamNet

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG