Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác bỏ đe dọa về thương mại của Hoa Kỳ


Trung Quốc đã đáp trả bằng lời đả kích Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Barack Obama hứa sẽ theo một đường lối cứng rắn hơn với Bắc Kinh về vấn đề chỉ tệ và thương mại. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong vụ bất đồng mới nhất giữa Washington và Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc tuyên bố chỉ tệ của nước ông được định giá ở một mức “hợp lý.”

Ông cũng cảnh báo rằng “những lời cáo buộc và áp lực” sẽ không giúp giải quyết vấn đề.

Ông Mã cho rằng hối suất không phải là nguyên do của tình trạng thâm hụt mậu dịch giữa hai nước. Ông nói Trung Quốc hy vọng Hoa Kỳ sẽ xem xét các vấn đề thương mại và chỉ tệ “một cách quân bình và công bằng.”

Lời đáp ứng ngắn gọn này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống hứa sẽ theo một chủ trương cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh, và hối thúc các thị trường Trung Quốc mở rộng thêm nữa.

Các công ty của Hoa Kỳ, cùng với nhiều nước ở châu Âu, lâu nay vẫn than phiền rằng các chính sách tiền tệ của Bắc Kinh dành cho các công ty Trung Quốc lợi thế bất công.

Nhiều kinh tế gia và chuyên gia phân tích thương mại nói rằng đồng nguyên được định giá ở mức thấp một cách giả tạo, khiến hàng hóa của Trung Quốc rẻ ở nước ngoài.

Nhưng Bắc Kinh bác bỏ những lời kêu gọi định lại giá chỉ tệ của Trung Quốc.

Đây là vấn đề mới nhất trong một danh sách ngày càng nhiều những lời khiếu nại giữa hai cường quốc kinh tế.

Bang giao đã căng thẳng trong mấy tuần vừa qua, khởi đầu bằng những lời than phiền về những vụ tấn công tin tặc của Trung Quốc trên các trang Web của Hoa Kỳ, trong đó có Google.

Kế hoạch hội kiến Đức Đạt lai Lạt ma của Tổng thống Obama, cùng với thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan đã gây thêm căng thẳng trong mối bang giao.

Ông Mã lập lại những lời đe dọa chế tài các công ty của Hoa Kỳ can dự vào thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan.

Ông Mã cho biết Trung Quốc “chắc chắn sẽ” áp đặt các biện pháp chế tài đối với những công ty về điều mà ông gọi là “coi thường trắng trợn sự chống đối và các lời tuyên bố của chúng ta.”

Hôm qua, Tổng thống Obama cho biết ông sẽ không có chủ trương bảo hộ mậu dịch đối với Trung Quốc, là nuớc dự kiến sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ nhì trên thế giới vào năm nay.

Tổng thống Hoa Kỳ cho rằng cấm Hoa Kỳ vào thị trường Trung Quốc “sẽ là một sai lầm.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG