Đường dẫn truy cập

Mỹ cứng rắn hơn trong giao dịch thương mại với Trung Quốc


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama cam kết tiếp tục giao thương với Trung Quốc nhưng quyết tâm có thái độ cứng rắn hơn, nhằm thi hành các qui luật về thương mại để bảo đảm là mối liên hệ hai nước có tính cách hỗ tương.

Tại một cuộc họp bàn về chiến lược với các Thượng nghị sĩ Dân chủ hôm thứ Tư, Tổng thống Obama nói việc bán sản phẩm rất quan yếu cho tương lai của Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ là một trong những thị trường lớn nhất của Mỹ. Ông nói việc tách rời nước Mỹ ra khỏi thị trường này sẽ là “một sai lầm to lớn.”

Thượng nghị sĩ Arlen Spector bang Pensylvania hỏi Tổng thống Obama là liệu ông có xét lại hay hủy bỏ hiệp ước thương mại song phương với Trung Quốc hay không vì theo ông hiệp ước này đã ban cho Trung Quốc “những thuận lợi về thương mại không công bằng” và khiến cho Hoa Kỳ mất hàng triệu việc làm.

Tổng thống Obama trả lời là ông không ủng hộ việc hủy bỏ mối quan hệ thương mại với Trung Quốc nhưng ông cho biết là chính quyền của ông có kế hoạch làm “áp lực thường xuyên” đối với Trung Quốc và những quốc gia khác để các nước này mở rộng thị trường của họ trên căn bản đôi bên cùng có lợi.

Tổng thống Obama nói là việc tăng cường xuất khẩu sang châu Á dù chỉ một phần nhỏ cũng có nghĩa là tạo nên hàng trăm ngàn và có thể là hàng triệu công việc làm tại Hoa Kỳ.

Ông nhấn mạnh là ông không muốn Hoa Kỳ lẩn tránh việc cạnh tranh quốc tế và ngay cả việc Hoa Kỳ có thể cạnh tranh trên một sân chơi công bằng thì Hoa Kỳ cũng sẽ không bị đánh bại.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn hàng thứ nhì của Hoa Kỳ sau Canada.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG