Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ chế tài các công ty bán vũ khí cho Đài Loan


Trung Quốc đã cảnh báo về các hậu quả nghiêm trọng trong bang giao với Hoa Kỳ sau khi chính quyền Obama đưa ra quyết định bán vũ khí cho Đài Loan. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm thứ Ba, chính phủ Trung Quốc cho biết họ vẫn còn tức giận về vụ Hoa Kỳ bán số vũ khí trị giá 6 tỷ rưỡi đôla cho Đài Loan được thông báo ở Washington hôm thứ sáu vừa qua.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc cảnh báo rằng vụ này sẽ gây phương hại cho bang giao Trung – Mỹ.

Ông Mã nói rằng Hoa Kỳ đã làm lơ trước sự chống đối quyết liệt của Trung Quốc trước vụ bán vũ khí cho Đài Loan. Ông nói rằng vụ bán vũ khí này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến các cuộc trao đổi và hợp tác Trung-Mỹ về nhiều vấn đề, và có thể dẫn đến điều ông mô tả là “các hậu quả không ai muốn có.”

Ông cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc có ý định chuyển điều ông gọi là các biện pháp trừng phạt qua cho các công ty Hoa Kỳ can dự vào việc bán vũ khí.

Ông không nêu danh bất cứ công ty nào hay nói cụ thể các biện pháp nào sẽ được đưa ra. Nhưng một số công ty có thể bị ảnh hưởng là Lockheed Martin, Raytheon và Boeing.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh phản loạn và đã thề quyết lấy lại hòn đảo tự trị này, bằng vũ lực nếu cần. Hoa Kỳ đã chuyển sự thừa nhận ngoại giao từ Đài Bắc qua Bắc Kinh vào năm 1979, nhưng đã nói rằng sẽ giúp hòn đảo tự vệ.

Trung Quốc lập tức đáp lại vụ bán vũ khí mới nhất bằng cách đình chỉ các cuộc trao đổi quân sự với Washington.

Trong một vấn đề quân sự Trung-Mỹ khác, ông Mã nói rằng Trung Quốc bất bình trước việc Bộ Quốc phòng vừa công bố bản Xét duyệt Quốc phòng Bốn năm. Bản phúc trình này phân tích các mục tiêu chiến lược và các mối đe doạ quân sự có thể có đối với Hoa Kỳ.

Bản phúc trình ghi nhận chi tiết về việc củng cố quân đội mới đây của Trung Quốc và nói rằng sự thiếu minh bạch đã nêu ra các nghi vấn về ý định của Bắc Kinh.

Ông Mã gọi những nhận định đó là quá nhàm rồi và nói rằng việc Trung Quốc củng cố quân đội là bình thường. Ông cũng nói rằng bản phúc trình của Hoa Kỳ can thiệp vào nội bộ của Trung Quốc và nói nó sẽ đánh lạc hướng công luận.

Bang giao Trung-Mỹ đang bị căng thẳng vì nhiều vấn đề khác nữa. Trong số các vấn đề này có một cuộc hội kiến có thể diễn ra giữa Tổng thống Barack Obama và lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma, cũng như mối quan ngại của Hoa Kỳ về vấn đề kiểm duyệt Internet ở Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG